ฮือฮา! วัดดังอ่างทอง สร้างอุโบสถ วาดจิตรกรรมผนัง

ฮือฮา! วัดดังอ่างทอง สร้างอุโบสถ วาดจิตรกรรมผนัง

ฮือฮา! วัดดังอ่างทองสร้างอุโบสถอาเซียนรองรับนักท่องเที่ยว กระตุ้นการเรียนรู้ให้ชาวบ้าน

เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ (17 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบยังบริเวณวัดมหานาม ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ไชยภูมิ อ.ไชโย จ.อ่างทอง หลังทราบว่าที่วัดดังกล่าวได้มีการสร้างอุโบสถรองรับอาเซียน

โดยเมื่อเดินทางไปถึงได้พบอุโบสถดังกล่าวตั้งตระหง่านอยู่หน้าวัด ภายในวัดพบนายประเวศ เสริมกลิ่น อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/1 หมู่ที่ 4 ต.ไชยภูมิ อ.ไชโย จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของวัดเดินอยู่ภายในวัด จึงเข้าไปสอบถามเกี่ยวกับอุโบสถดังกล่าว นายประเวศจึงได้พาผู้สื่อข่าวไปตรวจนสอบดูก็พบว่าอุโบสถนั้นเพิ่งสร้างใหม่ ยังไม่มีการฝังลูกนิมิต เมื่อเปิดไปพบพระประธานตั้งสง่าอยู่ในอุโบสถ รอบ ๆ อุโบสถด้านในบริเวณผนังติดด้วยกระเบื้องที่สั่งตรงมาจากต่างประเทศ สีขาว ที่มีการวาดลวดลายเป็นรูปสัตว์ในตำนานทางพุทธศาสนา ลงด้วยสีที่ใช้ในการทำเครื่องลายคราม ก่อนนำไปเผา ลวดลายสวยสดงดงาม แต่ละแผ่นบรรจงวาดอย่างอ่อนช้อย และที่สำคัญในกระเบื้องแต่ละแผ่นที่วาดรูปสัตว์ในตำนานแล้วนั้น บริเวณด้านล่างของแผ่นกระเบื้องยังมีชื่อสัตว์เหล่านั้นเป็นภาษาไทย และที่สำคัญเป็นชื่อภาษาอังกฤษคู่อยู่ด้วย สร้างความน่าสนใจแก่ผู้พบเห็นยิ่งนัก

จากการสอบถามนายประเวศ กล่าวว่า อุโบสถหลังนี้สร้างมาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้พระครูวิสุทธิชัยคุณ เจ้าอาวาสของวัด และเป็นเจ้าคณะอำเภอไชโย จ.อ่างทอง ได้เห็นว่าอุโบสถเดิมของวัดนั้นเก่าแก่และทรุดโทรม จึงได้สร้างอุโบสถหลังนี้ขึ้นมาแทน โดยมีความคิดที่จะสร้างอุโบสถให้สวยสดงดงามและทันสมัย ประกอบกับเป็นช่วงเปิดอาเซียน จึงได้คิดนำเรื่องอาเซียนมาประยุกต์ใช้ในวัด เนื่องจากต้องยอมรับกันว่าต่อมาประเทศจะเปิดมากขึ้น มีชาวต่างชาติมาเที่ยวตามวัดวาอารามมากขึ้น และที่สำคัญเป็นการสนับสนุนให้คนไทย ประชาชนที่มาทำบุญที่วัด ได้เรียนรู้หัดอ่านภาษาอังกฤษไปในตัวด้วย

คุณลุงประเวศ กล่าวต่อว่า สำหรับกระเบื้องที่นำมาติดนั้น กว่าจะได้แต่ละแผ่นใช้เวลานาน แผ่นหนึ่งหลังจากสั่งกระเบื้องมาแล้ว ก็ต้องมาให้ช่างวาดลวดลายลงสีและไปเอาอีกรอบ กว่าจะได้แต่ละขั้นแต่ละตอน แผนหนึ่งใช้เวลาเป็นอาทิตย์ แล้วต้องใช้ต้องหลายแผ่น โดยนอกจากจะมีรูปของสัตว์ตามตำนานพุทธศาสนาแล้ว บริเวณพื้นที่รอบอุโบสถด้านบน ยังเป็นภาพลายไทยที่สื่อถึงธรรมะอย่างชัดเจน และสวยงาม กระเบื้องทุกแผ่นช่างวาดด้วยความประณีต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวัดมหานามแห่งนี้เป็น 1 ใน 9 วัด ที่ประชาชนทั่วไปนิยมมาไหว้พระ 9 วัดในอ่างทอง และสำหรับอุโบสถหลังนี้จะมีพิธฝังลูกนิมิตในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมความสวยงาม ซึ่งนับเป็นอุโบสถหลังแรกที่มีการการออกแบบเพื่อรองรับอาเซียนและรองรับนักท่องเที่ยวแบบนี้

สำหรับวัดมหานามนี้ สร้างขึ้นเป็นวัดเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2319 แต่เดิมเรียกกันว่าวัดอินทราราม ต่อมาได้มีพระภิกษุรูปหนึ่งนามว่าพระมหาระนาม ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดและได้มีการก่อสร้างกุฎิสงฆ์ และศาลาบำเพ็ญบุญขึ้น พร้อมทั้งยังชักชวนพระภิกษุจากอารามอื่น ๆ ให้มาอยู่จำพรรษาที่วัดนี้ด้วย ประกอบกับต่อมาชาวบ้านได้มาอุปสมบทและอยู่จำพรรษา จึงทำให้ชาวบ้านได้รับความสะดวกสบายไม่ต้องไปอาศัยวัดอื่นที่ห่างไกลออกไป ต่อมาชาวบ้านได้ทำการขนานนามเพิ่มเติมจากชื่อเดิมเป็น “วัดอินทรารามนามมหา” และต่อมาชาวบ้านได้เรียกให้สั้นและกระชับขึ้นจนกลายเป็นวัดมหานาม และได้รับการพระราชทานวิสุงคามสีมา ประมาณ พ.ศ. 2353