กาฬสินธุ์อ่วม! 'ทกซูรี' กระทบหนักน้ำท่วมนารอบ3

กาฬสินธุ์อ่วม! 'ทกซูรี' กระทบหนักน้ำท่วมนารอบ3

18 อำเภอ จ.กาฬสินธุ์ กระทบหนักน้ำป่าหลากท่วมบ้าน -ถนนพัง "ผู้ว่าฯ" บูรณาการทุกภาคส่วน เข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาทันที

จากอิทธิพลของพายุ "ทกซูรี" ที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกหนักทั้ง 18 อำเภอ ของจ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.เป็นต้นมา โดยปริมาณฝนที่ตกหนักในพื้นที่ อ.ห้วยผึ้งมากถึง 235 มิลลิเมตร และพื้นที่ อ.สมเด็จ อ.เขาวง อ.นาคูอ.นามน และอ.สหัสขันธ์ ที่ติดแนวเขตเทือกเขาภูพาน ปริมาณฝนวัดได้มากถึง 100-180มิลลิเมตร ทำให้เกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายหมู่บ้าน และยังส่งผลให้ถนนหลายสายขาดพังจนต้องปิดการจราจรนั้น ในพื้นที่ อ.นาคู ยังได้รับผลกระทบหนัก ถือเป็นอีกแห่งที่วิกฤติน้ำป่าได้ไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นท่าการเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ทั้ง ต.ภูแล่นช้าง , ต.สายนาวัง , ต.โนนนาจาน พื้นที่นาข้าวที่ปักดำเสียหายซ้ำเป็นรอบที่ 3 จากน้ำป่าในลักษณะเดียวกัน นอกจากนี้ถนนหมายเลข 2101 ภูแล่นช้าง - บ้านโนนศรีวิลัยน้ำท่วมขังสูง การสัญจรไปมาลำบากและยังมีบ้านเรือนที่ยังถูกน้ำท่วมขังอยู่อีกเกือบ 10 หลังคาเรือน

โดยนายสุวิทย์คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วน เร่งสำรวจความเสียหายจากพายุทกซูรี เพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนสถานการณ์ ในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ จุดวิกฤติที่ได้รับผลกระทบจากพายุทกซูรี บริเวณถนนบ้านหนองอีบุตร เส้นทาง อำเภอนามน - อำเภอหวยผึ้งกระแสน้ำป่าเชี่ยวกรากและมีปริมาณมากได้พัดคอสะพานเชื่อมต่อถนนขาดจนไม่สามารถใช้การได้ โดยกกล.รส.กาฬสินธุ์ ได้นำกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ บูรณาการร่วมกับจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยกองพลทหารม้าที่3 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย และประสานกับกองพลทหารราบที่ 6 โดยกองพันทหารช่างที่ 6 ขอรับการสนับสนุนรถสะพานเครื่องหนุนมั่น (MFB) จนสามารถใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้ปกติ

ส่วนถนนระหว่าง อ.นามน กับ จ.กาฬสินธุ์ "ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์" ได้เข้าอำนวยการ ในการติดตั้งสะพานเชื่อมเพื่อให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางสัญจรชั่วคราวก่อน โดยแขวงการทางจ.กาฬสินธุ์ทางหลวงชนบท ได้ประสานของสะพานแบริ่ง จากศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 2 ขอนแก่น กรมทางหลวงชนบท มาติดตั้งที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดเส้นทางใช้ได้ ในวันนี้ เวลา 15.00 น. ส่วนบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยผึ้ง เกิดหลุ่มขนาดใหญ่สันอ่างเก็บน้ำนั้น นายไพโรจน์ จิตจักร นายอำเภอห้วยผึ้ง ได้นำกำลัง กำนัน - ผู้ใหญ่บ้านร่วมกับทางชลประทาน จ.กาฬสินธุ์และชาวบ้าน นำดินทรายมาอุดหลุม และจัดให้มีเวรยามเฝ้าระวังในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

ขณะที่พื้นที่ อ.สหัสขันธ์ ซึ่งน้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมโรงเรียนบ้านสิงห์สะอาดนั้น ปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้วและโรงเรียนกำลังสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนปัญหาพื้นที่น้ำท่วม 5 อำเภอคือ อ.เมืองกาฬสินธุ์ , อ.กมลาไสย , อ.ยางตลาด , อ.ร่องคำ และอ.ฆ้องชัย สถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้วโดยยังไม่ได้รับผลกระทบซ้ำจากพายุทกซูรี

ด้านนางกิ่งแก้ว ธารศรี อายุ 50 ปี ชาววบ้านสวนป่า กล่าวว่า ไม่เคยเห็นน้ำป่าลักษณะแบบนี้มาก่อน ทั้งกระแสน้ำที่รุนแรง ปริมาณน้ำมาก ยังรู้สึกหวาดกลัวเมื่อยังมีฝนตกอยู่เกรงว่าจะเกิดขึ้นอีกลอยคออยู่ในน้ำกับหลาน 2 คนกว่า 3 ชั่วโมงโชคดีที่ไม่เป็นอะไร น้ำเข้าบ้านเสียหายบ้านก็พัง เครื่องใช้ไฟฟ้าจมน้ำเสียหายหมดส่วนการขอความช่วยเหลือก็รอคอยทางภาครัฐเท่านั้นยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรตอนนี้