เล็งขอครม.ขยายรถเมล์-รถไฟฟรีถึงสิ้น พ.ย.

เล็งขอครม.ขยายรถเมล์-รถไฟฟรีถึงสิ้น พ.ย.

"คมนาคม" เตรียมทำข้อสรุปเสนอ ครม.พิจารณาขยายบริการรถเมล์-รถไฟฟรี รองรับการเดินทางร่วมงานพระราชพิธีฯ ถึงสิ้นเดือน พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากโครงการรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรีจะมีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการเข้าสู่โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ โดยให้ประชาชนเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อยผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเป็นผู้ใช้บริการได้เท่านั้น และจะเริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไปนั้น ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้พิจารณาถึงประเด็นที่เดือนตุลาคม จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกระทรวงคมนาคมจัดเตรียมความพร้อมงานบริการขนส่งรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมและเดินทางร่วมพระราชพิธีได้สะดวก

ดังนั้น ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างจัดทำแผนรายละเอียดขยายโครงการรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรีออกไปอีก 2 เดือน หรือสิ้นเดือนพฤศจิกายนเป็นอย่างน้อย เนื่องจากบริการประชาชนให้ได้รับความสะดวกแล้ว เดือนพฤศจิกายนยังมีกิจกรรมงานนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ 9 ในพื้นที่สำคัญอีกด้วย จึงต้องขยายเวลารถสาธารณะให้ครอบคลุม

ทั้งนี้ หลังจากกระทรวงคมนาคมจัดทำแผนรายละเอียดแล้วจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อนขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการไม่ว่านำเสนอกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้อนุมัติเบิกจ่ายงบประมาณและผ่านการอนุมัติของคณะกรรมการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ด้วย โดยกระทรวงคมจะเร่งรัดสรุปแผนให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้