ค่าบาท 'อ่อนค่า' เล็กน้อย

ค่าบาท 'อ่อนค่า' เล็กน้อย

บาทเปิดตลาดเช่านี้อ่อนค่าที่ "33.14 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดยังเปิดรับความเสี่ยง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.14บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับ 33.08 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ตลาดเงินโลกในคืนที่ผ่านมายังคงอยู่ในช่วงเปิดรับความเสี่ยง (Risk-on) มีแรงซื้อดอลลาร์ค่อนข้างหนาแน่นติดต่อกันมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เนื่องจากภาพพายุเฮอริเคนเออร์มาร์สร้างความเสียหายน้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ ขณะที่มุมตัวเลขเศรษฐกิจ ดัชนีราคาผู้ผลิตในสหรัฐ (PPI ex Food and Energy) เดือนล่าสุดยังขยายตัวดีที่ระดับ 2.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดจึงมองว่าเงินเฟ้อมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อได้แน่นอนเพราะราคาแก๊สโซลีนปรับตัวสูงขึ้นไปแล้วจากผลของเฮอริเคน และล่าสุดราคาน้ำมันดิบ NYMEX ก็ขยับขึ้นแตะระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล (+5.9% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา)

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ยังคงไม่แข็งค่ามากนักเมื่อเทียบกับเงินบาทที่ ตลาดค้าเงินบาท แรงซื้อดอลลาร์ของนักลงทุนต่างชาติ ถูกสกัดด้วย 2 แรงขาย ทั้งจากผู้ส่งออกและกระแสเงินทุนไหลเข้าในตลาดบอนด์ที่เฉพาะสัปดาห์นี้ มีเงินเข้าถึง 3.5 หมื่นล้าน ส่งผลให้ทั้งปีมีเงินไหลเข้าบอนด์ไทยแล้วถึง 3.14 แสนล้านบาทแล้ว

มองว่าปัจจัยดังกล่าวจะยังคงอยู่ และกดดันค่าเงินดอลลาร์ในระยะสั้น สิ่งที่ต้องจับตาคือดอลลาร์จะสามารถบวกต่อได้จากประเด็นใด โดยเรื่องที่ตลาดยังคงจับตาและตั้งคำถามคือ ทำเนียบขาวจะสามารถฝ่านโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดภาษีภายในปีนี้ได้ตามที่คุยไว้หรือไม่ มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.08-33.18 บาท/ดอลลาร์