ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ขานรับไออีเอปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ(13ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น ขานรับสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ที่ระบุว่า ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดโลกกำลังหดตัวลง จากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์น้ำมันที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐ และการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.06 ดอลลาร์ หรือ 2.2%  ปิดตลาดที่ 49.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 88 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดตลาดที่ 55.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ ไออีเอ เปิดเผยในรายงานประจำเดือนก.ย.ว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยไออีเอ ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.4% ในไตรมาส 2 ส่งผลให้ไออีเอ ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันสำหรับทั้งปีนี้ สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ เพิ่มขึ้น 1.7%

ส่วนในปีหน้า ไออีเอคาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 1.4%

ก่อนหน้านี้ ไออีเอ คาดการณ์ในเดือนส.ค.ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

อย่างไรก็ดี การเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) เป็นปัจจัยกดดันตลาดในวันนี้ โดยเอพีไอ ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.2 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 468.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล/วัน