เดนท์สุชู‘ซีดีซี’หนุนธุรกิจโตต่อเนื่อง

เดนท์สุชู‘ซีดีซี’หนุนธุรกิจโตต่อเนื่อง

เดนท์สุดึงโนว์ฮาวญี่ปุ่น ปั้นบริการ“ซีดีซี” นวัตกรรมสื่อสารตอบโจทย์แบรนด์ครบวงจร มุ่งสร้างรายได้บิซิเนส โมเดลใหม่ หนุนธุรกิจโตต่อเนื่องปีละ 5-8%  

นายณรงค์ ตรีสุชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนท์สุ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาส่งผลกระทบ ทำให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวและรูปแบบการทำธุรกิจใหม่ให้อยู่รอดและเติบโตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ที่ผ่านมาเดนท์สุ ทั่วโลกได้ปรับตัวและเปลี่ยนบิซิเนส โมเดล จากเอเยนซีโฆษณาสู่ “บิซิเนส โซลูชั่น โปรวายเดอร์” ตอบโจทย์การแก้ปัญหาธุรกิจให้แบรนด์ด้วยการสร้างสรรค์การสื่อสารผ่านทุกแพลตฟอร์ม เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แบรนด์ต้องการ โดยขับเคลื่อนผ่านบริการ Communication Design Center (CDC) ซึ่งเป็นนวัตกรรมการสื่อสารรูปแบบใหม่ ที่นำเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัลมาผสมผสานกับงานสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอบริการใหม่สำหรับลูกค้า 

ปัจจุบันเดนท์สุ ประเทศไทย ได้นำโนว์ฮาวจากญี่ปุ่นมาปรับใช้ในการทำงาน โดยจัดตั้งทีมซีดีซี ซึ่งมีนายริวทาโร่ เซกิ รองผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท เดนท์สุ (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามาดูแลและพัฒนาทีมดังกล่าว โดยมีเป้าหมายให้ทุกหน่วยงานและบุคลากรในเดนท์สุ มีมุมมองการทำงานในรูปแบบเดียวกับซีดีซี

นายณรงค์ กล่าวว่าเดิมการทำงานของเอเยนซีโฆษณา จะรับโจทย์จากลูกค้าสร้างสรรค์งานและโฆษณาผ่านสื่อ แต่วิธีการทำงานของ“ซีดีซี” ซึ่งจะมีบุคลากรมาจากทุกหน่วยงานทั้งฝ่ายดูแลลูกค้า,ครีเอทีฟ,ฝ่ายงานแผนสื่อ,พัฒนาคอนเทนท์,อีเวนท์  โดยรับโจทย์ลูกค้า เพื่อหาทางแก้ปัญหาผ่านโซลูชั่นต่างๆ  ซึ่งแต่ละโจทย์จะมีวิธีการสร้างสรรค์ต่างกัน  เช่น การพัฒนาสินค้าและบริการใหม่  การโฆษณาผ่านสื่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์ การสร้างสรรค์คอนเทนท์ เป็นต้น

ตัวอย่าง ซีดีซี เดนท์สุ ญี่ปุ่น ได้เข้าไปทำงานร่วมกับแบรนด์แฟชั่นระดับเอสเอ็มอี  โดยซีดีซี พัฒนามาร์เก็ตติ้งและช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งกำหนดบิซิเนส โมเดลร่วมกันจากการแบ่งเปอร์เซ็นยอดขาย  ซึ่งเป็นการทำงานที่แตกต่างจากเอเยนซีโฆษณารูปแบบเดิม

สำหรับประเทศไทยปีนี้ได้เริ่มเปิดตัวบริการซีดีซี  ซึ่งจะขับเคลื่อนเต็มรูปแบบในปี 2561  โดยเห็นโอกาสจากการพัฒนาบิซิเนส โมเดลใหม่ร่วมกับลูกค้ากลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ในประเทศไทยที่มีรูปแบบการทำธุรกิจหลากหลาย แต่พบว่ากลุ่มดังกล่าวยังขาดทักษะด้านการตลาดและการใช้นวัตกรรมสื่อสารเพื่อตอบโจทย์การขาย  ดังนั้นวิธีการทำงานของซีดีซี จะเข้าไปวางแผนพัฒนาสินค้าและบริการร่วมกับกลุ่มเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ  รวมทั้งกำหนดผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งถือเป็นช่องทางการหารายได้และสร้างโอกาสเติบโตให้บริษัท

ขณะที่การทำงานร่วมกับสินค้าและแบรนด์ต่างๆ ที่เป็นลูกค้าปัจจุบัน จะเป็นลักษณะรายโปรเจคตามโจทย์ของลูกค้า โดยการทำงานในรูปแบบนี้ ซีดีซี จะกำหนดผลประโยชน์จากผลลัพธ์ที่ได้จากการทำงานร่วมกัน 

"แนวทางการปรับตัวของเดนท์สุ ด้วยการก้าวสู่บิซิเนส โซลูชั่น โปรวายเดอร์ ทำงานร่วมกับลูกค้าในฐานะพันธมิตรเพื่อแก้ปัญหาให้แบรนด์และสร้างโอกาสจากธุรกิจใหม่ ถือเป็นทางรอดธุรกิจเอเยนซีโฆษณาที่ต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล"

จากทิศทางการดำเนินธุรกิจของเดนท์สุดังกล่าว วางเป้าหมายรายได้ปี 2561-2563  เติบโตต่อเนื่องปีละ 5-8%  ขณะที่ปีนี้คาดทรงตัวเท่าปีก่อน ซึ่งถือว่าดีกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาที่ปีนี้อยู่ในภาวะติดลบ