'รฟม.'นำร่องใส่บทลงโทษผู้รับเหมาในทีโออาร์รถไฟฟ้า

'รฟม.'นำร่องใส่บทลงโทษผู้รับเหมาในทีโออาร์รถไฟฟ้า

"รฟม." เตรียมนำร่องบรรจุบทลงโทษผู้รับเหมาในทีโออาร์รถไฟฟ้า 3 โครงการ หวังช่วยลดอุบัติเหตุ หนักสุดมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำซาก!!

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัย (เซฟตี้บอร์ด) เตรียมเสนอให้ รฟม. บรรจุบทลงโทษผู้รับเหมา กรณีเกิดอุบัติเหตุระหว่างการก่อสร้างในเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการรถไฟฟ้า โดยบทลงโทษจะเป็นรูปแบบเกณฑ์การให้คะแนนและตัดคะแนนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถ้าหากผู้รับเหมาปล่อยปละละเลยหรือจงใจให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก รฟม. ก็มีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาได้

เบื้องต้นจะบังคับใช้กับการประมูลโครงการรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท, รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 9.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.37 หมื่นล้านบาท และส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 7 กิโลเมตร วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เป็นโครงการที่ใช้เงินกู้จากต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องเสนอให้ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เห็นชอบในหลักการก่อน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้ง 2 เส้นสามารถดำเนินการได้เลย เพราะใช้เงินกู้ภายในประเทศ

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2561 จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ เพิ่มอีก 3 เส้นทาง คือ สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง, สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีส้มตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ซึ่งจะส่งผลต่อจราจรบางจุด

บริเวณที่คาดว่าจะมีปัญหาจราจรมากที่สุด 4 แห่ง ได้แก่ 1.แยกลำสาลี ที่จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตัดสลับกับสีส้ม ควบคู่ไปกับการก่อสร้างสถานี และอาจมีการก่อสร้างสายสีน้ำตาลพาดผ่านในอนาคต 2.แยกมีนบุรี ที่จะมีการก่อสร้างสายสีส้มตัดกับสีชมพู 3. แยกสุวินทวงศ์รวมถึงถนนตลอดสายซึ่งจะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม 4.ห้าแยกลาดพร้าว ในช่วงที่ต้องปิดแยกเพื่อก่อสร้างส่วนเชื่อมต่อสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะมีปัญหาเพียงระยะแรก แต่ประชาชนจะปรับตัวได้ในอนาคต