‘เกาหลีใต้-จีน’ เจรจาขยายข้อตกลงสวอปเงิน

‘เกาหลีใต้-จีน’ เจรจาขยายข้อตกลงสวอปเงิน

เจ้าหน้าที่แบงก์ชาติโสมขาวเผย เกาหลีใต้กำลังเจรจากับจีนขยายข้อตกลงสวอปเงินระหว่างกันออกไป ในช่วงที่รัฐบาลทั้งสองประเทศพยายามประคับประคองความสัมพันธ์ทางการทูตที่มึนตึงกันมาร่วมหนึ่งปี

นายลี คัง วัน หัวหน้าคณะทำงานด้านการเงิน ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (บีโอเค) เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการของเกาหลีใต้กำลังเจรจากับจีน หารือเรืื่องขยายข้อตกลงการแลกเปลี่ยนภาระผูกพันสกุลเงิน (Currency Swap) ที่มีอยู่ออกไปอีก

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด และว่าเรื่องนี้ไม่ใช่วาระทางการในการประชุมผู้ว่าการธนาคารชาติ 3 ประเทศ ทั้งเกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่น ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันเริ่มตั้งแต่วันนี้ในเมืองซองโด ทางตะวันตกของกรุงโซล

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่เกาหลีใต้ ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย กำลังซวนเซจากความขัดแย้งกับรัฐบาลปักกิ่ง กรณีรัฐบาลโซลติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธเพดานบินสูง (ทาด) ของสหรัฐ สร้างความไม่พอใจให้กับจีนจนต้องคว่ำบาตรสินค้าเกาหลี ห้ามนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวแดนโสมขาว ส่งผลให้เกาหลีใต้ขาดดุลบริการเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 15,700 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์