เจพีมอร์แกนประณามบิทคอยน์เป็นเรื่องต้มตุ๋น

เจพีมอร์แกนประณามบิทคอยน์เป็นเรื่องต้มตุ๋น

เจพีมอร์แกนประณามบิทคอยน์เป็นเรื่องต้มตุ๋น ระบุปิดฉากไม่สวยแน่นอน

นายเจมี ไดมอน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)ธนาคารเจพีมอร์แกน เชส ออกมากล่าวโจมตีเงินดิจิทัลสกุล “บิทคอยน์” ว่า เป็นเรื่อง “ต้มตุ๋น” ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะประสบความล้มเหลวอย่างแน่นอน

นายไดมอน กล่าวในการประชุม “เดลิเวอริง อัลฟา” ซึ่งจัดโดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า สกุลเงินบิทคอยน์เป็นเรื่องของการหลอกลวง ไม่ใช่เรื่องจริง และท้ายที่สุดแล้วจะต้องปิดฉากลง

ก่อนหน้านี้ นายไดมอน กล่าวว่า กระแสคลั่งไคล้เงินบิทคอยน์ชวนให้เขานึกถึงกระแสคลั่งดอกทิวลิปในยุคศตวรรษที่ 17 แต่บิทคอยน์เลวร้ายกว่านั้นมาก

นอกจากนี้ ซีอีโอเจพีมอร์แกน ยังยืนกรานด้วยว่า ทางธนาคารจะไม่อนุญาตให้เทรดเดอร์ซื้อขายสกุลเงินบิตคอยน์อย่างเด็ดขาด โดยระบุว่า “เป็นการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ของเราและเป็นเรื่องโง่เขลาสิ้นดี”

 การแสดงความเห็นของนายไดมอนฉุดค่าเงินบิทคอยน์ร่วงลงสู่ระดับราว 4,174 ดอลลาร์ ณ เวลา 17.00 น.วานนี้ตามเวลาสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่าเงินบิทคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 330% ในปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่า ค่าเงินบิทคอยน์จะพุ่งแตะระดับ 6,000 ดอลลาร์ในปีหน้า โดยผลสำรวจของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ ระบุว่า นักลงทุนมีความเชื่อว่า ณ ปัจจุบัน มีผู้ซื้อบิทคอยน์ในจำนวนที่มากเกินไป ซึ่งอาจส่งให้เกิดภาวะฟองสบู่แตก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนก็ได้สั่งห้ามการระดมทุนในรูปแบบการออกเสนอขายหน่วยเงินดิจิทัลให้กับประชาชนทั่วไป หรือไอซีโอเนื่องจากมีความวิตกในเรื่องความเสี่ยง