เปิดตัว'แกงโฮะสูตรเจ้าคุณ'ฝีมือผู้สูงวัย

 เปิดตัว'แกงโฮะสูตรเจ้าคุณ'ฝีมือผู้สูงวัย

โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย เปิดตัว “แกงโฮะสูตรเจ้าคุณ” ผลิตภัณฑ์แรกของผู้สูงอายุในจังหวัดเชียงใหม่ ใช้สูตรต้นตำรับโบราณของเจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ดปรุงรสขายราคากล่องละ 35 บาท ลั่นดันเป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ผ่านระบบออนไลน์

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่

นายเฉลิม สามแปง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนของผู้สูงอายุแห่งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อให้เป็นแหล่งพบปะของผู้สูงอายุ ได้ใช้เวลาว่างเข้ามาเรียนทางด้านพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ พัฒนาสุขภาพ ศิลปะและวัฒนธรรม และเทคโนโลยี จนถึงขณะนี้มีนักเรียนอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปจนถึง 94 ปี กว่า 400 คน

ล่าสุด ได้เล็งเห็นว่าเริ่มมีจำนวนนักเรียนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น จึงต้องหางบประมาณเข้ามาสนับสนุน โดยได้รับความเมตตาจากพระราชโพธิวรคุณ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อุปถัมภ์โรงเรียน มอบสูตรแกงโฮะ ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นตามภูมิปัญญาของชาวล้านนา เพื่อทำการพัฒนาเป็นสินค้าของฝากของจังหวัดเชียงใหม่ และยังช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุ ภายใต้แบรนด์ชื่อว่า แกงโฮะสูตรท่านเจ้าคุณ จำหน่ายในราคากล่องละ 35 บาท

พร้อมกันนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาสร้างเครื่องกวนแกงโฮะขนาด 30 กิโลกรัม จำนวน 1 เครื่องให้กับผู้สูงอายุสามารถทำการปรุงแกงโฮะสูตรเจ้าคุณได้อย่างสะดวกด้วย โดยกรรมวิธีจะใช้สูตรแบบโบราณที่ทางท่านเจ้าคุณให้มอบสูตรให้มา โดยจะแกงฮังเลที่เป็นสูตรเฉพาะที่คิดขึ้นมา นำมารวมกับกับผักพื้นบ้านในท้องถิ่นที่มีความสด และใช้เครื่องเทศตามต้นตำรับของทางล้านนา เมื่อนำมาปรุงรสแล้ว ก็จะได้รสชาติที่อร่อย ซึ่งที่ผ่านมา เคยมีการทำแกงโฮะหลายครั้งและเป็นที่ชื่นชอบของญาติโยมในพื้นที่

นายเฉลิม กล่าวอีกว่า ทางโรงเรียนได้มีการจัดตั้งกองทุนขึ้นมา 50,000 บาท โดยมีนักเรียนเป็นผู้ถือหุ้นๆละ 20 บาท ไม่เกิน 10 หุ้นต่อคน เพื่อให้เกิดแรงขับเคลื่อนร่วมกัน และระดมให้เป็นทุนในการผลิตสินค้าออกมาจำหน่าย โดยขณะนี้ได้เปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว ที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยแต่ละครั้งจะใช้งบประมาณในการลงทุนประมาณ 6,000 บาท และต่อไปจะขายออนไลน์ด้วย อยู่ระหว่างการเปิดเพจทางเฟสบุ๊ค

ขณะเดียวกัน เพื่อให้เกิดการสร้างแบรนด์สินค้า “ชราบาล” ของนักเรียนผู้สูงอายุ ยังได้รับการสนับสนุนจากทางนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา ทำการออกแบบพวงกุญแจกลายการ์ตูนผู้สูงอายุที่ทำด้วยไม้ราคาชิ้นละ 20 บาท และทำด้วยผ้าด่นลายราคาชิ้นละ 40 บาท รวมทั้งทำเสื้อสกรีนลายการ์ตูนผู้สูงอายุ ในราคาตัวละ 139-149 บาท โดยมีนักเรียนผู้สูงอายุช่วยกันผลิตออกมาจำหน่าย รวมถึงยังมีบริการของวงดนตรีไทย เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์การเล่นดนตรีไทย โดยจะมีกลองพื้นเมือง สะล้อ ซอ ซึง กลองสะบัดชัย ให้กลับ นักเรียนสูงอายุได้หัดเล่นและจัดตั้งวงดนตรีไทยเพื่อรับงานแสดง เป็นการช่วยกันหารายได้เข้าโรงเรียนอีกทางหนึ่งด้วย