ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดกังวลเฮอริเคน-สงครามเกาหลี

ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดกังวลเฮอริเคน-สงครามเกาหลี

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "33.13 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดสหรัฐคลายกังวลพายุเฮอริเคนและสงครามเกาหลี คาดบาทเคลื่นไหวกรอบแคบ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.13บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ตลาดเงินในคืนที่ผ่านมาเริ่มกลับมาคึกคัก (Risk-on) ดัชนีหุ้น S&P500 สหรัฐปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2488 จุดทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งหลังจากที่นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลทั้งในเรื่องพายุเออร์มาร์ที่ลดความรุนแรงลงแล้ว และยังสร้างความเสียหายน้อยกว่าที่หลายฝ่ายคาดไว้ ขณะที่เกาหลีเหนือก็ถูกแบนการนำเข้าพลังงานรอบใหม่จากสหประชาชาติ นักลงทุนจึงลดความกังวลกับความเสี่ยงสงครามลง

ผลกระทบกับตลาดเป็นมุมแข็งค่าของดอลลาร์ บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปี ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2.13% ราคาทองปรับตัวลงจากระดับสูงสุด 1350 ดอลลาร์/ออนซ์ มาที่ 1325 ดอลลาร์/ออนซ์

สิ่งที่ต้องจับตาต่อ คือภาพรวมนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยสุดท้ายที่เป็นตัวชี้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะฟื้นขึ้นมาได้จริงหรือไม่ในรอบนี้ มองว่าในระยะสั้น การผ่านงบประมาณและการผ่านนโยบายภาษีมีความเป็นไปได้มากขึ้น หลังจากที่พายุเข้าสหรัฐและรัฐต่างๆ ต้องการเงินช่วยเหลือเพื่อฟื้นฟูภัยพิบัติ

สำหรับค่าเงินบาท ในสัปดาห์นี้ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ฝั่งซื้อส่วนใหญ่มาจากนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มปิดสถานะขายดอลลาร์เป็นหลัก ขณะที่ผู้ส่งออกยังเป็นฝั่งขายดอลลาร์ต่อเนื่อง ตลาดจึงทรงตัวอยู่ที่ระดับปัจจุบันมองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.08-33.18 บาท/ดอลลาร์