เอกชนค้านค่าแรง 700 บาทเป็นไปไม่ได้!!

เอกชนค้านค่าแรง 700 บาทเป็นไปไม่ได้!!

"ประธาน ส.อ.ท." กรี๊ด!! ปรับขึ้นค่าแรงเป็น 700 บาทต่อวันเป็นไปไม่ได้ ชี้เกือบ 2 หมื่นบาทต่อเดือนสูงกว่าค่าจ้างคนจบปริญญาตรี

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ยังไม่ทราบข้อเสนอให้มีการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันเป็น 700 บาทต่อวัน ซึ่งภาคเอกชนคิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในสภาพเศรษฐกิจขณะนี้ เพราะหากคิดรวมรายเดือนก็เท่ากับเกือบ 20,000 บาทต่อเดือนสูงกว่าค่าจ้างแรงงานผู้ที่จบระดับปริญญาตรีที่มีอัตราเงินเดือนขั้นต่ำขณะนี้ 15,000 บาทต่อเดือน หากมีการปรับขึ้นค่าแรงลูกจ้างที่จบการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ก็ขอถามว่าจะต้องมีการปรับขึ้นอัตราเงินเดือนผู้ที่จบปริญญาตรีอีกหรือไม่

นายเจน กล่าวว่า หากจะมีการปรับขึ้นค่าแรง 700 บาทต่อวัน ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ กลุ่มนายจ้างอาชีพบริการ อาทิ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร หรืองานบริการอื่นๆ เพราะใช้คนงานจำนวนมาก ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมโรงงานขนาดใหญ่ หรือ ขนาดกลาง ก็ได้ปรับตัวหันไปใช้เครื่องจักรเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นเมื่อช่วงปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวัน หากจะมีการปรับขึ้นอีกรอบก็จะไม่ได้รับผลกระทบด้านต้นทุนการผลิตมากนักเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ

"ไม่ว่าค่าแรงจะถูกปรับขึ้นอีกหรือไม่ ต้องรอให้คณะกรรมการไตรภาคีที่ประกอบด้วยภาครัฐ นายจ้างภาคเอกชนและตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงานร่วมกันพิจารณา ส่วนจะปรับขึ้นหรือไม่หรือปรับขึ้นเท่าใดผมไม่สามารถตอบได้ แต่ขอให้ความเห็นว่าหากจะต้องมีการปรับขึ้นอีกรอบก็ขอให้เกลี่ยค่าแรงเป็นรายพื้นที่หรือรายจังหวัด ไม่ใช่ให้ปรับขึ้นอัตราเดียวกันทั้งประเทศเพราะสภาพเศรษฐกิจแต่ละจังหวัดมีการเติบโตที่แตกต่างกัน"