ทรภ.2 จับเรือเวียดนามลักลอบคราดปลิงในอ่าวไทย

ทรภ.2 จับเรือเวียดนามลักลอบคราดปลิงในอ่าวไทย

ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทยเข้ามาลักลอบคราดปลิงทะเล 1 ลำ พร้อมลูกเรือ 4 คน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 9 ก.ย.60 เรือหลวงคำรณสินธุ์ ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม ซึ่งเป็นเรือคราดปลิงทะเล ขณะลักลอบเข้ามาทำการประมงในอ่าวไทย จำนวน 1 ลำพร้อมลูกเรือ 4 คน และได้ควบคุมเรือ พร้อมลูกเรือกลับเข้าฝั่งเพื่อส่งดำเนินคดีตามกฏหมายไทย

โดยพลเรือโท พรชัย ปิ่นทอง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้ส่งเรือหลวงคำรณสินธุ์ ออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตรวจสอบเรือประมงต่างชาติลักลอบทำการประมงในพื้นที่รับผิดชอบทางทะเลโดยได้ลาดตระเวนผ่านบริเวณแหลมตาชี จังหวัดปัตตานี ได้พบเรือประมงเวียดนาม ซึ่งเป็นเรือคราดปลิงทะเล ขณะลักลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำอ่าวไทย จำนวน 1 ลำพร้อมลูกเรือ 4 คน จึงเข้าทำการจับกุม และควบคุมเรือประมงพร้อมลูกเรือเดินทางกลับเข้าฝั่ง ถึงท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 แล้ว เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันนี้

จากการสอบสวนไต้ก๋งเรือประมงเวียดนาม ทราบว่าเรือประมงเวียดนาม พร้อมลูกเรือ 4 คน เดินทางมาจากเมืองกาเมา ประเทศเวียดนาม เข้ามาทำการประมงบริเวณใกล้บริเวณแหลมตาชี จังหวัดปัตตานี โดยรุกล้ำเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเลในทะเลน่านน้ำไทย เบื้องต้นได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดดำเนินคดีตาม พรบ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในน่านน้ำไทย พ.ศ.2482 และพรก.การประมง พ.ศ. 2558 และจะประสานไปยังสถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทยเพื่อทราบและส่งตัวลูกเรือประมงทั้ง 4 คนไปยัง สภ.เมืองสงขลาเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายไทย และผลักดันกลับประเทศต่อไป

สำหรับสถิติการจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยของทัพเรือภาคที่ 2 ในวันนี้เป็นการจับกุมครั้งที่ 20 ในปีงบประมาณ 2560 เรือที่ถูกจับกุมวันนี้ จำนวน 1 ลำ ลูกเรือ 4 คน รวมเป็นเรือที่จับได้ทั้งหมด 40 ลำ ลูกเรือประมง 229 คน