ททท.ชวนเที่ยวเท่สไตล์เก๋โดยซิตี้บัสขอนแก่นแห่งแรกของประเทศ

ททท.ชวนเที่ยวเท่สไตล์เก๋โดยซิตี้บัสขอนแก่นแห่งแรกของประเทศ

ททท.ร่วมกับจังหวัดขอนแก่นเปิดแผนที่ท่องเที่ยววิถีแก่น กิน ช้อป เที่ยว โดยซิตี้บัส สไตล์สมาร์ททัวร์ริซึ่ม แห่งแรกของประเทศ ดันให้มีนักท่องเที่ยวเข้าเมืองขอนแก่น 5 ล้านคนภายในปี

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2560 ที่บริเวณลานหน้าส่วนผู้โดยสารขาเข้า สนามบินขอนแก่น นายชัยธวัช เนียมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) นายเขมชาติ สมในวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น นายอัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น และนายภูริภัทร ลิมป์นิศากร เป็นผู้จัดการของ บริษัท ขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด แถลงข่าวโครงการ "ท่องเที่ยววิถีแก่น ตอนกิน ช้อป เที่ยวกับซิตี้บัส" ซึ่งเป็นการสร้างสีสันท่องเที่ยวโดยรถซิตี้บัสแห่งแรกของประเทศ และมีจุดเด่นแอพพลิเคชั่นไดโนเสาร์ให้โหลดนำทาง

นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่นได้มีการพัฒนา และส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวโดยหน่วยงานในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นจังหวัด หอการค้า บริษัทเอกชน เช่น ขอนแก่นไมซ์แมนเนจเม้นท์ บริษัทขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด โดยเฉพาะรถซิตี้บัสซึ่งได้นำมาให้บริการภายในเมืองขอนแก่น และยังรวมถึงบริการผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานขอนแก่นด้วย

กลุ่มคนส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ หรือกลุ่มผู้ที่เดินทางมาเพื่อประชุมสัมมนา เดินทางมาด้วยเครื่องบิน ซึ่งสนามบินขอนแก่นเองนั้นเติบโตขึ้นมาก จึงได้ต่อยอดให้เกิดการท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อโครงการ "ท่องเที่ยววิถีแก่น ตอนกิน ช้อป เที่ยวกับซิตี้บัส" เพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวทั้งกิน ซื้อสินค้า และจับจ่ายใช้สอยในเมืองขอนแก่น ตามแนวเส้นทางเดินรถซิตี้บัส และบริเวณใกล้เคียงสไตล์ Smart Tourism ซึ่งจะตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่เดินทางจากสนามบินขอนแก่นเข้าสู่ตัวเมืองด้วยรถสาธารณะ โดยเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มประชุมสัมมนาหรือคนที่ไม่ได้ขับรถเอง ที่สำคัญจะเป็นการผลักดันให้จังหวัดขอนแก่นเติบโตเป็นเมืองหลักท่องเที่ยวของไทยอีกแห่งหนึ่ง โดยตั้งเป้าให้มีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 5 ล้านคนต่อปีในปีนี้ด้วย ซึ่งโครงการนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนจนถึงสิ้นปี โดยจะการจำหน่ายบัตรโดยสารราคาพิเศษ 99 บาท ใช้ได้ใน 3 วัน ไม่จำกัดจำนวนครั้งขึ้นลง

นางสาวสมฤดี ยังกล่าวอีกว่า การท่องเที่ยววิถีแก่นนี้ยังได้รับความร่วมมือจากกลุ่ม Start up ขอนแก่น ร่วมพัฒนาสื่อออนไลน์รูปแบบต่างๆ เพื่อให้มีความน่าสนใจ สร้างช่องทางให้ข้อมูลการเดินทางตามเส้นทางรถซิตี้บัสผ่านไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่น "บักแก่น" ซึ่งเป็นไดโนเสาร์เพื่อนน้องไดโน่สัญลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น ที่สามารถโหลดให้เป็นมัคคุเทศก์ส่วนตัวพาตะลอนเมืองขอนแก่น สร้างเว็บไซต์ระบุพิกัดแหล่งกิน ช้อป เที่ยวตามแนวซิตี้บัส และบริเวณใกล้เคียง ให้เข้าถึงที่เที่ยวได้อย่างแม่นยำ

เส้นทางนี้เป็นการชวนให้เที่ยวในเขตเมือง จากเดิมมีโครงการไดโนเสาร์สะออน เส้นทางถูกโยงเชื่อมเที่ยวนอกตัวเมืองไปสู่อำเภอต่างๆ ซึ่งจะเชื่อมจากสนามบินเข้าตัวเมือง ซึ่งไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวจากสนามบินเท่านั้น ยังหวังให้กลุ่มนักท่องเที่ยวครอบครัวในเมืองขอนแก่นหันมาใช้บริการรถซิตี้บัสเพื่อท่องเที่ยวในเมือง ทั้งกินทั้งช้อปมากขึ้น ซึ่งททท.หวังจะให้ขอนแก่นเมืองหลักเป็นเพชรเม็ดงามที่คนขอนแก่นจะร่วมมือกันพัฒนาการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประชาชนทั่วไปด้วย

นายอัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวว่า สนามบินขอนแก่นเองนั้นเติบโตจนมีผู้ใช้บริการขยับเพิ่มขึ้นทุกปี ไม่น้อยกว่าปีละ 15 เปอร์เซ็นต์ปีนี้เองนั้นมีผู้ใช้บริการเกือบ 2 ล้านคน ซึ่งเรียกได้ว่าเกือบเกินขีดจำกัดของสนามบิน ซึ่งสอดคล้องกับการผลักดันของททท.ที่จะส่งเสริมให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น การขยายสนามบินเพื่อรองรับผู้โดยสารก็กำลังจะเกิดขึ้นด้วยงบประมาณกว่า 2 พันล้านเพื่อให้สนามบินสามารถรองรับผู้มาใช้บริการได้มากขึ้นทั้งตัวอาคาร และลานจอด

ด้านนายภูริภัทร ลิมป์นิศากร เป็นผู้จัดการของ บริษัท ขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด กล่าวว่า ซิตี้บัสได้เปิดให้บริการแล้ว 1 ปี 7 เดือน มีกระแสตอบรับดีมาก เฉลี่ยมีผู้ใช้บริการวันละ เกือบ 2 พันคน ซึ่งรถซิตี้บัสมีเส้นทางผ่านสถานที่สำคัญๆเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ เหมาะที่จะเป็นเส้นทางท่องเที่ยว และในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการเพิ่มจำนวนรถโดยสารจากเดิมและอาจจะมีการเพิ่มเส้นทาง อีกด้วย