ทีวีดิจิตอลหงอย เอเจนซี่มอง 'อยู่ยาก'

ทีวีดิจิตอลหงอย เอเจนซี่มอง 'อยู่ยาก'

ตอนนี้บรรดาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลบ่นกันระงม เพราะตัวเลขผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่อง ขณะที่หลายช่องเริ่มเปลี่ยนมือนายทุนเพื่อหนีตาย นี่จึงไม่ใช่สิ่งที่เคยฝันไว้ในวันที่ควักเงินเป็นพันล้านเข้าประมูลใบอนุญาต

'ไตรลุจน์ นวะมะรัตน' นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย(MAAT) ให้สัมภาษณ์ในรายการ Business101 เกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยเมื่อต้นปีทางสมาคมฯ ยังคาดการณ์ว่าปี 2560 นี้เงินโฆษณาจะเพิ่มกลับเข้ามาเมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 แต่ผิดคาด เมื่อผ่านมาครึ่งปี พบว่าเดือนสิงหาคม ภาพรวมทุกสื่อติดลบถึง 7 เปอร์เซ็นต์ และมองว่าก้อนเค้กของเงินโฆษณาทั้งปีอยู่ประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าหดลง

โดยสัดส่วนที่ลงทุนผ่านสื่อโทรทัศน์ทุกประเภทประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ แม้จะคิดเป็นเงินจำนวนมากแต่ก็ยังกระจุกอยู่ที่ไม่กี่ช่องไม่แตกต่างจากยุคทีวีอะนาล็อกที่ผ่านมา เพียงแต่ตัวหารอาจจะมากขึ้นจาก 3-4 ช่อง มาเป็น 6-7 ช่องหลัก กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือบรรดาช่องที่อยู่ท้ายตาราง 10 อันดับที่โอกาสพลิกผลประกอบการจากขาดทุนเป็นกำไรแทบเป็นไปไม่ได้เลย และอาจจะไม่ได้ไปต่อ ซึ่งอาจจะขอคืนใบอนุญาตถ้าเกิดการ 'ปลดล็อค' โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 เปิดช่องให้ทำได้ หรืออาจใช้วิธีขายหุ้นให้กับกลุ่มทุนใหญ่ซึ่งต้องการเสริมบารมี 'พอร์ตฟอลิโอ' ของอาณาจักรธุรกิจของตน ก็ถือว่าช่วยแบ่งเบาภาระได้พอสมควร

ในระยะสั้นการที่บรรดาช่องทีวีดิจิตอลเปลี่ยนมือนายทุนอาจจะยังไม่กระทบกับการวางแผนสื่อของมีเดียเอเจนซี่เท่าไรนักเพราะรายการของช่องนั้นๆยังมีเหมือนเดิม แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนทีมบริหาร ทีมผลิตรายการ ที่มีผลกับการทำงานก็อาจต้องพิจารณาให้ละเอียดขึ้น