Sideway up

Sideway up

ซื้อเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดค่อนข้างทรงตัว แต่ถือว่าดีกว่าภูมิภาคส่วนใหญ่ที่ปิดลบ จากความตึงเครียดคาดสมุทรเกาหลี หลังมีการคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดคละ จับตาประเด็นเกาหลีเหนือต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway up แนวต้าน 1626/1630 จุด แนวรับ 1616/1610 จุด โดยคาดว่าตลาดหุ้นไทยยังรักษาโมเมนตัมบวกได้ จากเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าที่ยังต่อเนื่อง แม้ว่าปัจจัยภายนอกจะยังมีความกังวลจากความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลีแต่แรงขายเริ่มเบาบางลงในวันนี้ ขณะที่ชาติมหาอำนาจออกมาเรียกร้องมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงต่อเกาหลีเหนือ ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีความรุนแรงกว่าครั้งก่อนๆ หลายเท่า (ดูรายละเอียดในเล่ม) ส่วนปัจจัยในประเทศ คาดการประมูลงานภาครัฐที่ทยอยออกมาหลายโครงการในช่วงต้นเดือนนี้ จะหนุนแรงเก็งกำไรเข้ามาในกลุ่มรับเหมาฯ และวัสดุก่อสร้าง

ทางเทคนิค ระยะสั้นยังคงแนวโน้มขาขึ้น โดยมีแนวต้านถัดไป 1620/1630 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – สงคราม: นางนิกกี ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตถาวรประจำสหประชาชาติของสหรัฐกระตุ้นให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรุนแรงสุดต่อเกาหลีเหนือ หลังจากที่ได้ทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 ด้านนายฟรองซัวส์ เดอแลตเตร เอกอัครราชทูตถาวรประจำสหประชาชาติของฝรั่งเศส เรียกร้อง UNSC ควรมีการดำเนินการที่รวดเร็ว และเป็นเอกภาพ

2) +/- ไทย: สภาผู้ส่งออก (สสร.) คงเป้าส่งออกปีนี้โต 5% แม้มองมีปัจจัยบวกเพิ่มขึ้นแต่ขอดูตัวเลขเดือน ก.ย. และ ต.ค. ก่อนจะพิจารณาว่าจะต้องปรับเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ใหม่หรือไม่ ขณะที่แสดงความกังวลต่อสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนที่มีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง

3) + ไทย: วันนี้จับตา รฟท. จะเคาะราคางานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 ช่วงประจวบคีรีขันธ์- บางสะพานน้อย ราคากลาง 6,579.91 ล้านบาท และสัญญาที่ 2 ช่วงบางสะพานน้อย-ชุมพร ราคากลาง 6,071.50 ล้านบาท

กลยุทธ์

         ซื้อเก็งกำไรรายตัว หุ้นมีปัจจัยหนุน (กำหนดจุดตัดขาดทุน 1605 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นโมเมนตัมบวก ได้แก่ IVL WICE หุ้น laggard ได้แก่ BA

         หุ้นกลุ่มรับเหมาฯ ได้งานใหม่ ได้แก่ TRC UNIQ CK