‘เอเอ็มดี’ ปลุกขุมพลังใหม่ ชิงสมรภูมิชิปเวิลด์ไวด์

‘เอเอ็มดี’ ปลุกขุมพลังใหม่ ชิงสมรภูมิชิปเวิลด์ไวด์

ในสมรภูมิ "ชิป” หรือ ที่มักเรียกกันติดปากว่า “ซีพียู” หรือ “โปรเซสเซอร์” นั้น “แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ (เอเอ็มดี)” นับเป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับท็อปของโลกที่น่าจับตามอง

แม้ว่าบางช่วงเวลาจะห่างหายไปจากการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเบื้องหน้า ทว่าเบื้องหลังยังคงมีความเคลื่อนไหว สานต่อทั้งกิจกรรมทางการตลาดและงานหลังบ้านที่เข้าถึงคู่ค้าและผู้บริโภคโดยตรง

และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าในตลาดที่มีกำลังซื้อสูงอย่างพีซีสำหรับเล่นเกม การใช้งานระดับโปร รวมถึงพีซีสำหรับธุรกิจองค์กร หรือแม้แต่เครื่องประกอบเอง(ดีไอวาย) ที่กินตลาดส่วนใหญ่ของยอดขายเดสก์ท็อป ผู้เล่นรายนี้มีจุดยืนที่แข็งแกร่งมาโดยตลอด...

ปลุกคลื่นลูกใหม่

“จิม แอนเดอร์สัน” รองประธานอาวุโส และ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจคอมพิวติ้งและกราฟฟิก เอเอ็มดี แสดงวิสัยทัศน์ว่า เอเอ็มดีมีแผนเข้ามาสร้างคลื่นลูกใหม่ให้กับอุตสาหกรรมชิปโลก

“เรากำลังกลับมา และวันนี้มั่นใจว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูง เซ็กซี่ ตรงกับความต้องการของตลาด”

เขากล่าวว่า เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้าตลาดต่อเนื่อง โฟกัสกับการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูง จากนี้เตรียมทุ่มงบการลงทุนวิจัยและพัฒนาที่มากขึ้น เน้นการปฏิวัติทางนวัตกรรม ทั้งจะเพิ่มกระแสความน่าตื่นเต้นให้กับวงการพีซีโลก

สำหรับกลยุทธ์ นำเสนอความสามารถที่โดดเด่นทั้งด้านกราฟฟิก การประมวลผล พร้อมมีโซลูชั่นที่ตอบโจทย์การใช้งานยุคดิจิทัล

ด้านผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมทั้งสำหรับการเล่นเกม เอไอ วีอาร์ เออาร์ ระบบไอที อินฟราสตรักเจอร์ และคลาวด์ ขณะที่โซลูชั่นให้ความสำคัญกับการใช้งานที่มีความเฉพาะทาง เจาะไปรายอุตสาหกรรม ทั้งจะมีการร่วมทุนหรือทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง

“ผมมั่นใจว่าเรามีจุดยืนที่แข็งแรง เทคโนโลยีไม่เป็นรองใคร สินค้าของเราหากเทียบกับอินเทลเช่นระหว่างรุ่นคอร์ไอ 5 7500 กับ ไรเซ็น 5 โปร 1600 ซึ่งอยู่ในระดับราคาเดียวกันผลิตภัณฑ์ของเราประสิทธิภาพสูงกว่า 51%”

จุดพลุ“ไรเซ็น โปร”

แอนดอร์สันเผยว่า หลังจากนี้เตรียมรุกหนักตลาดองค์กรมากขึ้น ผลิตภัณฑ์จะมีทั้งสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ กราฟฟิกสำหรับมืออาชีพ รวมถึงพีซีองค์กร ล่าสุด เปิดตัวสายผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ใหม่ “ไรเซ็น โปร(RYZEN PRO)” สำหรับเดสก์ท็อปองค์กรระดับพรีเมียม มาพร้อมประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ปลอดภัย ขณะเดียวกันมีเสถียรภาพมากขึ้น

สายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรองรับการทำงานในภาคธุรกิจที่ต้องการประสิทธิภาพสูง มีการใช้งานแอพพลิเคชั่นจำนวนมาก รันงานพร้อมๆ กันหลากหลายงาน สำคัญสามารถปรับใช้ได้แบบยืดหยุ่นตามโจทย์ของแต่ละธุรกิจ

ปัจจุบัน พันธมิตรที่ทำงานร่วมกันและเตรียมนำสินค้าใหม่ลงตลาดช่วงกลางเดือนก.ย.ปีนี้มีแบรนด์ เอชพี เลอโนโว และเดลล์ กลุ่มเป้าหมายหลักเหมาะกับทั้งเอ็นเตอร์ไพรซ์ องค์กรภาครัฐ การศึกษา และเอสเอ็มบี

หลังจากนี้ ยังเตรียมเปิดตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับกลุ่มพรีเมียมโมบาย โดยไตรมาส 4 ปีนี้จะได้เห็นซีพียูสำหรับโน๊ตบุ๊คคอนซูเมอร์ จากนั้นไตรมาสที่ 1 ปี 2561 เปิดตลาดโน๊ตบุ๊คองค์กรตามลำดับ

โมเมนตัมทางธุรกิจของเอเอ็มดีมีพัฒนาการที่น่าพอใจมาต่อเนื่อง ประเมินจากครึ่งปีแรกของปี 2560 สามารถเติบโตได้ดีกว่าการเติบโตของภาพรวมตลาด โดยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาภาพรวมเติบโต 19% เฉพาะกลุ่มธุรกิจคอมพิวติ้งและกราฟฟิกโตกว่า 40%

ขณะเดียวกันสามารถทำกำไรได้ดีมากขึ้น สถานะทางการเงินกลับมาแข็งแกร่ง ตั้งแต่ปี 2559 ส่วนแบ่งทางการตลาดทั้งกลุ่มกราฟฟิกและพีซีเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่อง

ปรับตัวรับเทรนด์ไฮเทค

ด้าน “เควิน เลนซิ่ง” รองประธานและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจไคลเอนท์ คอมพิวติ้ง กล่าวถึงเทรนด์การใช้งานพีซีองค์กรว่า การใช้งาน “กระแสหลัก” ได้เปลี่ยนไปแล้ว ทุกวันนี้ผู้ใช้ต้องการเครื่องที่สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ทำงานพร้อมกันหลายงาน สามารถทำงานได้จากระยะไกล เสริมการเพิ่มผลิตผล รองรับการทำดาต้าอนาไลติกซ์ รวมไปถึงการใช้งานกราฟฟิกระดับสูง การสร้างคอนเทนท์ และเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น วีอาร์

นอกจากนี้ การมาของเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เพิ่มจำนวนผู้ใช้ระดับแอดวานซ์โดยต้องรองรับการสร้างสรรค์พรีเมียมคอนเทนท์ การพัฒนาซอฟต์แวร์ วีอาร์ วีดิโอ งาน 3 มิติ แอพพลิเคชั่น รวมถึงแมชีนเลิร์นนิ่ง

ด้วยภูมิทัศน์ธุรกิจรวมถึงการใช้งานที่เปลี่ยน ในฐานะผู้ผลิตจำต้องปรับกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้อง ให้ความสำคัญกับเรื่องประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และเสถียรภาพเป็นอันดับแรกๆ เชื่อว่าไม่ได้มาช้าเกินไป และสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง

เอเอ็มดีประเมินด้วยว่า โอกาสทางการตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทยมีอยู่สูง ด้วยเป็นตลาดที่กำลังเติบโต หรือ “บูมมิ่ง มาร์เก็ต” และขณะนี้การมาของดิจิทัลรวมถึงการเปลี่ยนแปลงธุรกิจยุคใหม่ส่งผลให้ความต้องการมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นตลาดที่มีความเคลื่อนไหวซึ่งเอ็มดีพร้อมจะทุ่มเททีมงาน การตลาด เพื่อผลักดันการเติบโต

เร่งเกมลุยซีพียูไทย

สำหรับตลาดประเทศไทย เอเอ็มดี มีมุมมองว่า เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ มีศักยภาพเติบโตได้ดี โดยเฉพาะตลาดไฮเอนด์ การใช้งานสำหรับมืออาชีพ รวมถึงเกมมิ่ง การโฟกัส เน้นผลิตภัณฑ์ระดับกลางถึงบน

เอเอ็มดีชี้ว่า ลูกค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ที่ซื้อคอมพิวเตอร์ประกอบเอง(ดีไอวาย) กว่า 50% ซื้อเครื่องเพื่อเล่นเกม อีสปอร์ต โดยขณะนี้ไทยเป็นตลาดเดสก์ท็อปสำหรับเกมมิ่งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับกลยุทธ์ เน้นจุดแข็งด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง เทคโนโลยีล้ำหน้ากว่าคู่แข่ง สามารถทำราคาที่แข่งขันได้ดี บางรุ่นเทียบสเปคที่เท่ากันราคาถูกกว่าไม่น้อยกว่า 10-50%

บริษัทยังมีแผนเข้ามาลงทุนในตลาดประเทศไทยมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่น ทำให้เป็นที่รู้จักด้วยการจัดโรดโชว์ ร่วมสนับสนุนงานอีเวนท์เกี่ยวกับเกม และจะเน้นการตลาดบนออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกันจะร่วมมือกับคู่ค้าในไทยพัฒนาให้อีโคซิสเต็มส์ในภาพรวมให้เติบโต

ปัจจุบัน มีสายผลิตภัณฑ์ที่สามารถเติมเต็มได้ทุกกลุ่ม รวมถึงที่เคยมีช่องว่างในตลาดระดับบน เกม การใช้งานระดับโปร นอกจากผลิตภัณฑ์สำหรับพีซีจะมีซีพียูสำหรับเซิร์ฟเวอร์ รองรับการใช้งานเทคโนโลยีคลาวด์ และดาต้าเซ็นเตอร์ มั่นใจอย่างมากว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทยอยลงตลาดจะยิ่งผลักดันให้เติบโต สามารถชิงส่วนแบ่งการตลาดมาได้มากขึ้นตามลำดับ ทั้งเป็นครั้งแรกจากหลายปีที่ผ่านมาที่กล่าวได้ว่าเอเอ็มดีสามารถชนกับซีพียูของคู่แข่งได้เต็มรูปแบบ...