'เขาเก้าแสน'แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชายหาดแหลมสมิหลา

'เขาเก้าแสน'แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชายหาดแหลมสมิหลา

เขาเก้าแสน หรือเขาเก้าเส้ง แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เป็นจุดชมวิวในมุมสูงของชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา (ภาพชุด)

"เขาเก้าแสน" หรือชื่อปัจจุบันที่เรียกว่า "เขาเก้าเส้ง" ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแหลมสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา กำลังกลายเป็นจุดท่องเที่ยว และจุดชมวิวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของชายหาดแหลมสมิหลา และเกาะหนูเกาะแมวสัญลักษณ์ของแหลมสมิหลา และตัวเมืองสงขลาได้อย่างชัดเจน สวยงาม

20170904181118936

เขาเก้าเส้งแห่งนี้ยังมีหาดทรายเล็กๆแทรกตัวอยู่ตรงกลางหุบเขาซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลงไปถ่ายรูปได้ด้วย พร้อมกับจุดเช็คอิน "แสนรัก@สงขลา เก้าแสน" แต่ที่เป็นจุดขาย และเป็นสัญลักษณ์ของเขาเก้าแสนหรือเขาเก้าเส้ง คือ หัวนายแรง ซึ่งมีทางเดินแคบๆระหว่างช่องหินเดินขึ้นไป นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาบนนี้จะต้องถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก โดยหัวนายแรงเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่เชิงผาปัจจุบันเต็มไปด้วยผ้าสี และของเซ่นไหว้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำแดงที่ผู้คนมักจะมาบนบานสานกล่าวขอโชคขอลาภ

20170904181119751

นอกจากหัวนายแรงแล้วยังมีรูปปั้นนางเงือกสาวที่ถูกนำไปวางไว้บริเวณหน้าผ้าใกล้ๆกันอีกด้วย และเขาเก้าแสนแห่งนี้ยังเป็นตำนานที่คล้ายกับปู่โสมเฝ้าทรัพย์อีกด้วย โดยตามตำนานของหัวนายแรงและเขาเก้าแสนหรือเขาเก้าเส้งที่เล่าขานสืบต่อกันมาว่า นายแรงเป็นชื่อของเจ้าเมืองเมืองหนึ่ง และได้ขนเงินทองจำนวนเก้าแสนบาทด้วยเรือสำเภา เพื่อไปร่วมบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในเจดีย์ที่ จ.นครศรีธรรมราช แต่เรือสำเภาถูกคลื่นซัดถูกชำรุดจึงจอดซ่อมที่ชายฝั่งแห่งนี้จึงไปร่วมพิธีไม่ทัน นายแรงเสียใจมาก จึงได้ให้ไพร่พลขนเงินทองเก้าแสนบาทไปไว้บนเขาลูกนี้ และสั่งให้ลูกเรือตัดหัวของตนไปไว้บนยอดเขา

20170904181119437

จนกลายเป็นที่มาของชื่อเขาเก้าแสนแต่ปัจจุบันได้เพี้ยนเป็นเขาเก้าเส้งแทน และเชื่อว่าทรัพย์สินเงินทองทั้งเก้าแสนบาทยังคงถูกฝังไว้ใต้หินขนาดใหญ่ที่ปัจจุบันคือเรียกว่าหัวนายแรงนั่นเอง และว่ากันดวงวิญญาณของนายแรงยังสิงสถิตย์เพื่อเฝ้าทรัพย์สมบัติเอาไว้

20170904181118767