จนท.รัฐเผาลูกเปตอง ระเบิดตูมใส่หน้าดับอนาถ

จนท.รัฐเผาลูกเปตอง ระเบิดตูมใส่หน้าดับอนาถ

อุทาหรณ์! จนท.ดับเพลิงเมืองอุตรดิตถ์ นำลูกเปตองเผาในเตาอั้งโล่ก่อนเล่น เกิดระเบิด ตูมใส่หน้าดับอนาถ

เมื่อเวลา 2 กันยายน พ.ต.อ.ดิษยเดช พัชรภูวดล ผกก.สภ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องรุดเข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุบริเวณด้านหลังสถานีดับเพลิงท่าเสา สังกัดงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ หลังรับแจ้งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด

เมื่อไปถึงได้สั่งการให้อาสาสมัครกู้ภัยอุตรดิตถ์กันพื้นที่ ไม่อนุญาตให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้ หวั่นเหตุเกิดซ้ำซ้อน หลังจากพบชายสวมเสื้อยึดแขนสั้นสีขาว กางเกงขาสั้น นอนหงายเสียชีวิตบริเวณใต้ต้นขนุน มีบาดแผลฉกรรจ์ที่บริเวณหน้าผาก เศษสมองและเลือดกระเด็นกระจัดกระจายเต็มพื้นที่

หลังตรวจสอบที่เกิดเหตุพบลูกเปตอง 2 ลูกตกอยู่ใกล้ผู้เสียชีวิต ไม่สามารถใช้มือเปล่าจับได้เนื่องจากร้อนจัด และพบขาตั้งเหล็กอีก 1 อัน นอกจากนี้ยังพบเศษลูกเปตองบางส่วน และเตาอั้งโล่แตกเป็นชิ้นส่วนกระเด็นไปไกลจากผู้เสียชีวิตกว่า 10 เมตร

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้เสียชีวิตชื่อ นายเดโช เพ็ชรนิล อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 186 /5 ถ.เกษมราษฎร์ ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประดับสถานีดับเพลิงท่าเสา ก่อนเกิดเหตุในช่วงเข้าเวร ผู้ตายเดินมายังด้านหลังสถานีดับเพลิง ซึ่งเป็นสนามเปตอง ได้ก่อไฟในเตาอั้งโล่และยกขึ้นตั้งบนขาเหล็กสูงประมาณ 1 เมตร แล้วนำลูกเปตองของตัวเอง จำนวน 3 ลูกซึ่งแช่น้ำไว้ ทำการเผา

ทั้งนี้ ผู้ตายจะทำแบบเป็นประจำทุกวัน ก่อนที่จะร่วมแข่งขันเปตองกับเพื่อนร่วมงาน เผาประมาณครั้งละ 1.30 ชั่วโมง แต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบ วันนี้ขณะเผาได้เกิดเสียงดังสนั่นคล้ายระเบิด เมื่อเพื่อนร่วมงานวิ่งกรูออกมา พบนายเดโช เลือดท่วมใบหน้า และเสียชีวิต

พ.ต.อ.ดิษยเดช กล่าวว่า นับเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาเปตอง และมีความเชื่อว่า หากนำลูกเปตองเผาไฟ ทำการขัดมันจนวาว จะทำให้กำหนดทิศทางการโยนลูกได้ เช่นเดียวกับผู้เสียชีวิต ที่นำลูกเปตองซึ่งเป็นเหล็ก ภายในกรวงมาเผาไฟ จนเกิดความร้อนเกินกว่าปกติอากาศด้านในขยายตัว ขณะที่กำลังก้มเขี่ยลูกเปตองฝนเตา เกิดระเบิดใส่บริเวณหน้าผากอย่างรุนแรง ทะลุส่วนศีรษะ เปิด เสียชีวิตทันที ซึ่งญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตพร้อมรับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี