“ประกันสังคม” โคม่า! รพ.เอกชนหนี้ขาดทุน

“ประกันสังคม” โคม่า! รพ.เอกชนหนี้ขาดทุน

ส่อแววว่าจะวิกฤติหนักขึ้น กับสถานการณ์โรงพยาบาลเอกชนแห่ทิ้งกองทุนประกันสังคมหลังขาดทุนอย่างหนัก โดยล่าสุดมีโรงพยาบาลเอกชนอีก 3 แห่ง ได้แก่ รพ.ยันฮี //รพ.เกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ //และรพ.ศรีระยอง เตรียมออกจากระบบประกันสังคม มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม

       นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และนพ.กำพล พลัสสินทร์ อุปนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยกับทีมผู้สื่อข่าว ถึงสาเหตุที่โรงพยาบาลเอกชนถอนตัวออกจากระบบประกันสังคมว่า โรงพยาบาลเอกชนมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะค่าจ้างบุคลากรทางการแพทย์ อย่าง พยาบาล ที่ต้องปรับเงินเดือนขึ้นปีละ 20% แต่เงินอุดหนุนค่ารักษาพยาบาลรายหัวที่สำนักงานประกันสังคมจ่ายให้โรงพยาบาลเอกชน  ไม่ได้ปรับขึ้นเลยตั้งแต่ปี 2556 ส่งผลให้โรงพยาบาลเอกชนในระบบประกันสังคมต้องแบกรับต้นทุน จนบางแห่งประสบปัญหาขาดทุนและต้องถอนตัวออกจากระบบประกันสังคมในที่สุด
       นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงว่า การที่โรงพยาบาลเอกชน ถอนตัวออกจากระบบประกันสังคม มีสาเหตุหลักมาจากการปรับแผนธุรกิจของโรงพยาบาลเอกชนเอง และในระบบประกันสังคมก็มีโรงพยาบาลเอกชนสมัครใจเข้า – ออกเฉลี่ย 2-3 แห่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วทุกปี
       ขณะเดียวกัน สำนักงานประกันสังคมยังอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ ให้ผู้ประกันตนและนายจ้างเพิ่มเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม อีก 5-10% จากปัจจุบันที่เก็บไม่เกิน 750 บาท/เดือน เพื่อเพิ่มค่ารักษาพยาบาลรายหัวให้กับโรงพยาบาลในระบบประกันสังคม และนำมาเป็นเงินจ่ายชดเชยให้กับผู้ประกันตนยามชราภาพ