ไทยพาณิชย์เปิดตัวสารคดีวิวัฒนาการเศรษฐกิจไทย

ไทยพาณิชย์เปิดตัวสารคดีวิวัฒนาการเศรษฐกิจไทย

เปิดตัวสารคดี “วิวัฒนาการเศรษฐกิจไทยบนเส้นทางโลกาภิวัตน์” สะท้อนประวัติศาสตร์ชาติจากอดีตถึงปัจจุบัน

ที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาตลาดน้อย  ธนาคารไทยพาณิชย์เปิดตัวสารคดี “วิวัฒนาการเศรษฐกิจไทยบนเส้นทางโลกาภิวัตน์” ซึ่งเป็นการรวบรวมหลักฐานประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศไทยตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นจนถึงปัจจุบัน โดยเป็นการสะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพและวิสัยทัศน์อันยาวไกลของพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่อดีต ผู้ทรงวางรากฐานสร้างความเจริญและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้โดยธนาคารฯ มุ่งหวังให้ผู้ที่ชมสารคดีเรื่องนี้ได้เห็นวิวัฒนาการของเศรษฐกิจของประเทศไทยนับตั้งแต่การเข้าทำสนธิสัญญาเบาว์ริ่งที่ส่งผลให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจโลกอย่างเต็มตัว และถึงแม้จะประสบภาวะวิกฤติในบางช่วง ก็สามารถนำพาประเทศให้รอดพ้นได้ตลอดมา 

สำหรับสารคดีชุดดังกล่าวมีกำหนดเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในวันเสาร์ที่ 9, 16, 23, 30 กันยายน และ 7 ตุลาคม 2560 เวลา 21.10 น. จากนั้นจะนำเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์  TRUE ปลูกปัญญา ในวันอาทิตย์ที่ 5,12,19,26 พฤศจิกายน และ 3 ธันวาคม เวลา 16.00 น. และทางสถานีโทรทัศน์ NOW26 ในช่วงต้นปีพ.ศ. 2561

 คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการอิสระและประธานกรรมการกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์  กล่าวตอนหนึ่งในงานเปิดตัวสารคดีว่า นอกจากการเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ดังกล่าว ธนาคารฯ ต้องการเผยแพร่การบันทึกประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทยที่สำคัญ โดยมีบุคคลสำคัญของประเทศให้สัมภาษณ์ ถ่ายทอดความรู้ที่มีคุณค่า จึงได้จัดทำสารคดีในรูปแบบ DVD จำนวน 2,000 ชุด เพื่อเผยแพร่เป็นประโยชน์แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ผ่านทางสถาบันการศึกษาทั่วประเทศและหน่วยงานรัฐบาล รวมทั้งหน่วยงานกำกับตลาดเงิน ตลาดทุนด้วย

สำหรับสารคดี “วิวัฒนาการเศรษฐกิจไทย บนเส้นทางโลกาภิวัตน์” ประกอบไปด้วย 5 ตอน ได้แก่   ตอนที่ 1 - ประเทศสยามต่อรองที่จะเข้าสู่เวทีการค้าโลก ก้าวแรกสู่เส้นทางสายใหม่ (พ.ศ.2398 จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 1) พระมหากษัตริย์ประเทศสยามต่อรองที่จะเข้าไปสู่เวทีการค้าโลก ก้าวแรกไปสู่เส้นทางการค้ากับโลกภายนอก (การลงนามในสนธิสัญญาเบาว์ริ่ง สภาพเศรษฐกิจในช่วงเวลานั้น การพัฒนาท่าเรือกรุงเทพในช่วงรัชกาลที่ 5  การก่อตั้งธนาคารยุคแรกโดยธนาคารต่างประเทศ และการก่อตั้งธนาคารแห่งแรกของคนไทย ฯลฯ)

ตอนที่ 2 – การเผชิญความท้าทายทั้งจากนอกประเทศและในประเทศ (สงครามโลกครั้งที่ 1 จนถึงพ.ศ.2502 ) การก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ระบบราง การเดินเรือ รถไฟ ระบบบริหารจัดการการเงิน และการก่อตั้งธนาคารแห่งประเทศไทย ฯลฯ

ตอนที่ 3 - แผนพัฒนาเพื่อการเติบโต (พ.ศ.2503-2529) การจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับแรก การกำเนิดหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย ฯลฯ

ตอนที่ 4 - สูงสุดสู่สามัญ ช่วงก้าวกระโดด และความท้าทายในการเติบโตอย่างรวดเร็ว (พ.ศ.2530-2558) การรุกคืบของโลกานุวัตน์ การขยายการลงทุนจากต่างประเทศ วิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 การปรับตัว และการต่อสู้กับปัญหาการล้มละลาย และการเติบโตของการค้าขายภายในอาเซียน ฯลฯ

ตอนที่ 5 – หลากหลายทัศนะมองอนาคตเศรษฐกิจไทย จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย การฟื้นฟูความแข็งแกร่งภายในประเทศ ความท้าทายในด้านเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ การเปลี่ยนแปลงทิศทางและขั้วมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ