รัฐหนุนสมาร์ทวีซ่าคาดประกาศใช้ม.ค.61

รัฐหนุนสมาร์ทวีซ่าคาดประกาศใช้ม.ค.61

"กอบศักดิ์" รัฐบาลหนุนใช้ "สมาร์ทวีซ่า" รองรับการขยายลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย คาดเริ่มใช้เดือนมกราคม 61

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการ แนวทางจัดทำ " สมาร์ท วีซ่า" หวังอำนวยความสะดวกให้บุคลากรชาวต่างชาติที่มีความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ นักลงทุนผู้เริ่มธุรกิจใหม่ (สตาร์ทอัพ) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค รองรับการขยายลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้แก่บุคลากรชาวไทยทั้งภาครัฐและเอกชน

สำหรับสาระสำคัญของสมาร์ทวีซ่า ผู้มีสิทธิ์ขอสมาร์ทวีซ่า ประกอบด้วย บุคคล 3 กลุ่ม คือ พนักงานทักษะสูง ผู้บริหารระดับสูง และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคนักลงทุนและสตาร์ทอัพในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อใช้สิทธิประโยชน์เพิ่มจากปัจจุบัน เช่น ผู้ที่ได้รับสมาร์ทวีซ่าได้รับสิทธิ์ให้อาศัยในประเทศไทยตามระยะเวลาที่กำหนดสูงสุดไม่เกิน 4 ปีขึ้นอยู่กับประเภทของกลุ่มบุคคล , ไม่ต้องขอ Work Permit , ผู้ติดตาม (คู่สมรสและบุตร) ได้รับสิทธิในการอยู่อาศัยและทำงานในประเทศไทยเทียบเท่าผู้ที่ถือสมาร์ทวีซ่าและขยายเวลาจากรายงานตัวทุก 90 วัน เป็นทุก 1 ปี เพื่อไม่ต้องรายงานตัวบ่อยครั้ง

ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์ทางภาษีและไม่ใช่ภาษี เช่น การถือเงินตราต่างประเทศ การลดหย่อนภาษี เห็นควรมอบหมายให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับไปพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง เนื่องจากกรมสรรพากรแจ้งว่าปัจจุบันมีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอยู่แล้ว จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาให้เสร็จ เพื่อสามารถประกาศใช้สมาร์ทวีซ่าตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 เป็นต้นไป