'สนธิ'ตาใกล้บอดจากเหตุลอบยิง คุณสมบัติยังไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ

'สนธิ'ตาใกล้บอดจากเหตุลอบยิง คุณสมบัติยังไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ

อธิบดีราชทัณฑ์แจง "สนธิ ลิ้มทองกุล" ดวงตาใกล้บอดจากเหตุลอบยิง ส่งรักษาอาการที่รพ.ตำรวจต่อเนื่อง ปัจจุบันถูกขังแดนชรา ยันคุณสมบัติยังไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ

กรมราชทัณฑ์ - 29 ส.ค.60 นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โพสต์เฟซบุ๊คว่า ขณะนี้นายสนธิ ลิ้มทองกุล มีอาการป่วย ตาซ้ายกำลังบอดสนิทแต่ไม่มีเสียงเรียกร้องและคำขอจากสนธิไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอก หรือนอกรักษาในโรงพยาบาลในเรือนจำว่า อาการตาข้างซ้ายที่มองไม่เห็นเกิดขึ้นจากเหตุนายสนธิถูกลอบยิง ไม่ใช่อาการป่วยภายหลังถูกควบคุมตัวในเรือนจำ และถ้ามีอาการกำเริบทางเรือนจำก็ต้องส่งไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นเจ้าของไข้ ที่ผ่านมาก็มีการตรวจรักษาและติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง สำหรับทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีแพทย์เฉพาะทาง และหากนายสนธิมีอาการก็จะต้องแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่รับทราบเพื่อส่งไปรักษาตามปกติ. โดยในวันนี้จะสั่งการให้นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ ผบ.เรือนจำกลางคลองเปรม เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการที่อ้างว่านายสนธิยังฝืนทำหน้าที่สอนหนังสือให้นักโทษนั้น ยืนยันว่าทางเรือนจำไม่ได้ให้นายสนธิสอนหนังสือแต่เนื่องเป็นผู้ต้องขังที่มีอายุ 71 ปีจึงถูกส่งไปอยู่แดน 7 ซึ่งจัดไว้สำหรับคุมขังผู้ต้องขังชราโดยนายสนธิไม่เคยขอใช้สิทธิหรือเรียกร้องสิ่งใดเป็นพิเศษปฎิบัติตัวเหมือนผู้ต้องขังชราทั่วๆไป ใช้เวลาทั่วไปอ่านหนังสือ นั่งสมาธิ และทำกิจกรรมอื่นๆ จึงไม่เข้าใจว่าผู้โพสต์เฟซบุ๊คมีจุดประสงค์อย่างไรอาจจะหวังผลทางการเมือง หรือหวังผลด้านการได้รับอภัยโทษ จึงไม่อยากให้สังคมให้ความสนใจเนื่องจากกรมราชทัณฑ์มีระเบียบปฎิบัติในการดูแลนักโทษชราหรือนักโทษที่มีอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว

สำหรับกรณีการเจ็บป่วยตาบอดและการเป็นผู้ต้องขังชรา จะสามารถร้องขอให้พัการลงโทษให้กับนายสนธิได้หรือไม่นั้น นายกอบเกียรติ กล่าวว่า หลักเกณฑ์ในการพักการลงโทษกำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติพักการลงโทษจะต้องได้รับโทษจำคุกมาแล้วอย่างน้อย 2 ใน 3 เมื่อผ่านคุณสมบัติข้อแรกจึงจะนำมาพิจารณาในประเด็นการเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ ส่วนกรณีป่วยหนักหรือพิการจะอยู่ในเกณฑ์ต่อเมื่อตาบอด 2 ข้าง แขนขาด 2 ข้าง หรือขาขาด 2 ข้าง ดังนั้นกรณีของนายสนธิจึงยังไม่เข้าเกณฑ์ขอพักการลงโทษ

ทั้งนี้ นายสนธิเป็นผู้ต้องขังในคดีร่วมกันลงข้อความในเอกสารเท็จของบริษัทมีเดียกรุ๊ปจำกัดขัดพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในการค้ำประกันกู้เงินธนาคารกรุงไทยกว่1,000 ล้านบาท โดยศาลมีคำสั่งจำคุก 20 ปีปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่แดน 7 ในเรือนจำกลางคลองเปรม