ทหาร-ปชชตรังร่วมกันกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ

ทหาร-ปชชตรังร่วมกันกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ

กำลังพลค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ร่วมกับประชาชนต.ปาคม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กำจัดสิ่งขวางทางน้ำ เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก

( 29 สิงหาคม 2560) กำลังพลศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จังหวัดตรัง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลปากคม และชาวบ้านตำบลปากคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ร่วมมือร่วมใจกันกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในคลองน้ำพราย ซึ่งเป็นลำคลองสายสำคัญไหลผ่านหมู่บ้านรองรับน้ำจากเทือกเขาบรรทัดที่จะไหลไปลงแม่น้ำตรัง

โดยระยะทางที่ทหารและชาวบ้านช่วยกันนำสิ่งกีดขวางทางน้ำออกยาวประมาณ 250 เมตร นับจากหมู่ที่ 7 บ้านห้วยหิน ไปจนถึงหมู่ที่ 3 บ้านน้ำพราย ต.ปากคม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เนื่องจากมีขอนไม้ ต้นไม้ กิ่งไม้ รวมทั้งวัชพืช ขวางลำคลองจนกีดขวางทางน้ำจำนวนมาก ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก โดยเฉพาะบริเวณประตูระบายน้ำฝายคลองน้ำพราย พบมีกอวัชพืช และต้นไม้ ขวางการไหลของน้ำ เจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมชาวบ้านต้องช่วยกันนำออก เพื่อเปิดเส้นทางการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้น

เนื่องจากเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านได้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัด แต่ลำคลองซึ่งตื้นเขิน และมีสิ่งกีดขวางทางน้ำทำให้น้ำไหลไม่สะดวก จึงได้ไหลหลากและเอ่อล้นตลื่งท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 7 ทำให้เดือดร้อนกว่า 40 ครัวเรือน กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันกำจัดสิ่งกีดขวางเปิดทางไหลของน้ำให้สะดวกมากขึ้น รองรับฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำอีกในระยะนี้