'เวิลด์แบงก์'ปรับจีดีพีไทยปีนี้แตะ3.5%

'เวิลด์แบงก์'ปรับจีดีพีไทยปีนี้แตะ3.5%

ธนาคารโลกปรับ"จีดีพีไทย" ปี60 สูงขึ้นที่ 3.5% จากเดิม 3.2% และในปีหน้าคาดขยายตัวได้ 3.6% และมีโอกาสทะลุ4%หากปฏิรูปนโยบายสำเร็จทุกด้าน

นายอูลริค ซาเกา ผู้อำนวยการธนาคารโลก ประจำประเทศไทย มาเลเซียและความร่วมมือในภูมิภาค เปิดเผยว่า รายงานล่าสุดของธนาคารโลก ปรับคาดการณ์จีดีพีไทยปี60ขยายตัวที่3.5% จากเดิมที่3.2% โดยเศรษฐกิจไทยกำลังเติบโตจากการที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวและการฟื้นตัวจากภัยแล้ง ส่งผลให้จีดีพีขยายตัว 3.3% ในไตรมาสแรกและ3.7%ในไตรมาสสองของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และคาดว่าจีดีพีในปี61จะขยายตัวที่3.6%

ทั้งนี้รายงานติตตามเศรษฐกิจไทยเดือนส.ค.60 พบว่า การเติบโตของภาคเกษตร ขยายตัว7.7%เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นและการฟื้นตัวจากภัยแล้ง นั้นช่วยเพิ่มรายได้ และการบริโภคเอกชนขยายตัว 3.1% ได้รับผลจากรายได้ภาคเกตรเพิ่มขึ้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัว รวมถึงการส่งออกสินค้าขยายตัว6.6% สูงสุดในรอบ4ปี จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลกสูงขึ้นและการเติบโตของเศรษฐกิจคู่ค้า 

และแม้ว่าเศรษฐกิจโลกยังคงมีความผันผวน เช่น การเพิ่มมาตรการปกป้องทางการค้า ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือความไม่นอนทางการเมืองการปฏิรูปและการเลือกตั้งเลื่อนออกไป

แต่อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง หากมีการดำเนินการปฏิรูปนโยบายสำเร็จ ทั้งในเรื่องการศึกษา หารเปิดเสรีภาคบริการ และการจัดการโครงสร้างการศึกษา การเปิดเสรีภาคบริการ และการจัดการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ รวมถึงการจัดทำแผนแม่บทด้านเศรษฐกิจดิจิทัล มองว่า เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวได้เกิน4%

ขณะเดียวกันเศรษฐกิจดิจิทัลมีศักยภาพที่สูง จะส่งผลกระทบต่อในสังคมและเศรษฐกิจ ประเทศไทยสามารถสร้างยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัล เพื่อให้ความมั่นใจว่าประเทศไทยจะสร้างโอกาสใหม่ๆเกิดขึ้นได้ 

ปัจจุบันมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลเทียบเท่ากับ11.5ล้านล้านเหรียญสหรัฐหรือคิดเป็น15.5%ของจีดีพีโลก จากที่เคยมีมูลค่าเล็กน้อยในช่วง20ปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้เมื่อปี59ประเทศไทยตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และจัดทำแผนแม่บท20ปี แบ่งออกเป็น4ด้านคือ1. การลงทุนและสร้างรากฐาน 2. การที่ทุกภาคส่วนของไทยได้เข้ามามีสาวนร่วม 3. การก้าวสู่ดิจิทัลไทยแลนด์และ4. การบรรลุเป้าหมายในการอยู่ในกลุ่มประเทศผู้นำด้านดิจิทัล ที่ผ่านมาประเทศไทยได้เปิดตัวโครงการหลายโครงการแล้ว อาทิ ดิจิทัลไทยแลนด์ ไทยแลนด์ 4.0 และโครงการพิเศษอื่นๆ เพื่อพัฒนาโครงการเศรษฐกิจภาคตะวันออก (ดิจิทัลปาร์ก มหาลัย4.0) ซึ่งผลการดำเนินงานของไทยในเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล จากตัวชี้วัดที่หลากหลายอาทิ ลำดับที่62จาก139 ประเทศ จาก World Economic Forum's Networked Readiness Index 2016

สำหรับแผนแม่บทเศรษฐกิจดิจิทัล ของไทยกำลังดำเนินการตามเส้นทางที่ถูกต้องไปพร้อมๆกับการริเริ่มโครงการที่มีประโยชน์ เช่นการพัฒนาและเร่งส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล การส่งเสริมรัฐบาลดิจิทัล พัฒนาตลาดแรงงานและโครงสร้างพื้นฐานด้านการกำกับดูแล (กฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับและความปลอดภัย) 

วางเป้าหมายด้านดิจิทัล 4ด้าน คือ 1. พื้นฐานด้านดิจิทัล (การแลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างเครือข่ายสำหรับอนาคต) 2. รูปแบบการถ่ายโอนข้อมูลด้านธุรกรรมของธุรกิจ (บล็อคเชน)3. ทักษะด้านดิจิทัลและ4. งานที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานในด้านวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์ระยะยาว และการกำหนดนโนบายอย่างทันการ