ทหารตรวจสอบพื้นที่รุกป่าเฉลิมพระเกียรติฯต.เทพนิมิต

ทหารตรวจสอบพื้นที่รุกป่าเฉลิมพระเกียรติฯต.เทพนิมิต

ทหาร-ป่าไม้-ตชด.ตรวจสอบพื้นที่รุกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ต.เทพนิมิต อ.เขาสมิง จ.ตราด หลังชาวบ้านย้ำเป็นพื้นที่ป่า

ความคืบหน้ากรณีนายทุนรุกป่าเฉลิมพระเกียรติ ที่ม.3 ต.เทพนิมิต อ.เขาสมิง จ.ตราด ล่าสุด น.อ.ณรงค์ วงษ์ประเสริฐ ผบ.กองร้อยรักษาความสงบที่ 14 วัดสวนใน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 116 นำโดย ร.ต.ท.อุทัย พิณพงษ์ หัวหน้าชุดป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองร้อย ตชด.116 บ่อไร่ นายสาคร วิทยพันธ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าที่ ตร.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ตชด.และป่าไม้ ลงพื้นที่บุกรุกบริเวณแปลงปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ม.3 ต.เทพนิมิต อ.เขาสมิง

โดยมีชาวบ้านร่วมเดินทางไปตรวจสอบด้วย ใช้เวลาในการตรวจสอบสภาพพื้นที่ที่ถูกบุกรุกตัดโค่นต้นไม้และพื้นที่การเกษตรแปลงข้างเคียงนานกว่า 1 ชม. จึงทำการลงบันทึกการตรวจสอบพื้นที่แปลงดังกล่าวต่อไป ขณะเดียวกันได้ขอให้นางสาวภรทิพย์ และนายดานุกร ชะลอการดำเนินการในที่ดินแปลงดังกล่าวไว้ก่อนเพื่อรอการจตรวจสอบให้ถูกต้อง ชัดเจนอีกครั้ง

สำหรับที่แปลงดังกล่าวเป็นโฉนดเลขที่ 10256 เล่ม103 หน้าเนื้อที่ 11 ไร่ 1 งาน 11 ตารางวา ครอบครองคือ นางจุไร มะซอ และนางสะละม๊ะ นาคนาวา บ้านอยู่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ออกโดยนายสมพร สั้นศรี เจ้าพนักงานที่ดิน เมื่อวันที่ 15 พย. 2536 แต่วันนี้ นางสาวภรทิพย์ บาฮา อายุ 29 ปี และนายดานุกร บาฮา อายุ 27 ปี อ้างเป็นเจ้าของผู้ครอบครอง โดยซื้อต่อมาจากนางจุไรมะซอ เจ้าของเดิม เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2555 และว่าจ้างรถแบ๊คโฮของบริษัทพูลทวีฟาร์ม มาทำการตีป่าตัดโค่นต้นไม้ในที่เกิดเหตุดังกล่าว เพราะคิดว่า เป็นที่เอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนชาวบ้าน ที่ร่วมตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าว บอกว่า มั่นใจว่าเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินแปลงนี้ ออกโดยมิชอบหรือไม่ ด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่งครั้งแรกแจ้งนายนาค กะยุตา เป็นเจ้าของทำกินในปี 2510 และขายให้นางจุไรในปี 2520 แต่น.ส.พเยาว์ กะยุตา อายุ 58 ปี บุตรสาวนายนาค กะยุตา ให้ปากคำเจ้าหน้าที่เมื่อปี 2556 ว่า บิดาไม่เคยมีที่ดินทำกินบริเวณดังกล่าว เพราะเป็นที่ป่าเขา ขณะนายอ้าย สีใส อายุ 72 ปี บอกว่าที่ดินแปลงนี้เดิมเป็นป่าเขาไม่มีการทำประโยชน์ใดๆ ซึ่งตรงกันกับนายจิรานุวัฒน์ พันเรือ อายุ 68 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บอกว่าที่ดินแปลงนี้ไม่มีใครครอบครอง เพราะเป็นที่ป่าเขา โดยในปี 2522 เกิดไฟไหม้ป่า จึงนำชาวบ้านมาช่วยกันปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และไม่เห็นด้วยกับการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ป่าแห่งนี้ เพราะความลาดชันมากถึง 70% และเป็นพื้นที่ป่าส่วนรวมของชุมชน การออกเอกสารสิทธิ์น่าจะมิชอบหรือไม่

ขณะนายสุทัศน์ ประชุมพล อดีตผช.ผญบ.ม.1 ต.เทพนิมิต บอกว่าตนเองได้รับมอบหมายจากนายวินิจ เดชตระกูล กำนัน ต.เทพนิมิต ในสมัยนั้น ให้ไปชี้แนวเขตการออกโฉนดแปลงนี้ แต่ตนไม่ชี้เพราะเห็นว่าเป็นพื้นที่ป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ ส่วนนายวินิจ กำนันต.เทพนิมิต ยอมรับ ตนเองเซ็นรับรองการออกโฉนดแปลงดังกล่าวจริง โดยเจ้าหน้าที่นำมาให้เซ็นถึงบ้านพักและมีเอกสารมากมายเลยไม่ได้อ่านรายละเอียด จนเป็นที่มาของโฉนดแปลงนี้ นายจิรรานุวัฒน์ พันเรือง อดีตผญบ.ม.3 และชาวบ้าน บอกว่า รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง หากยังบอกว่าโฉนดแปลงนี้ถูกต้อง ชาวบ้านจะเดินหน้าทวงคืนผืนป่าเฉลิมพระเกียรติฯแห่งนี้ไปถึงนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน