เดินป่าชม'ดอกลิ้นมังกรสีชมพู'ที่น้ำตกหมันแดงภูหินร่องกล้า

เดินป่าชม'ดอกลิ้นมังกรสีชมพู'ที่น้ำตกหมันแดงภูหินร่องกล้า

นักท่องเที่ยวผจญภัยนิยมมาเดินป่าฝ่าดงทาก เข้าไปชมความงามของดอกลิ้นมังกรสีชมพู ออกดอกบานสะพรั่งช่วงเดือนสิงหาคมบนโขดหินหน้าน้ำตกหมันแดง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีให้ชมความงามแค่ปีละครั้งในช่วงหน้าฝน

วันที่ 21 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากดอกลิ้นมังกร ที่บริเวณน้ำตกหมันแดง ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ได้ออกดอกบานในช่วงฤดูฝน หรือปลายเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งปีหนึ่ง จะออกดอกแค่ครั้งเดียว โดยดอกลิ้นมังกรจะออกดอกบานพร้อมกันเป็นสีชมพูสด เกาะอยู่บนโขดหินหน้าน้ำตกหมันแดง นักท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ชมความงามของธรรมชาติที่บริสุทธิ์งดงาม ต่างเดินทางไปเที่ยวชมและถ่ายรูปกันอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าเป็นช่วงระยะเวลาอันสั้นที่ดอกลิ้นมังกร จะออกดอก และที่สำคัญดอกลิ้นมังกร ที่บริเวณน้ำตกหมันแดงอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จะมีสีชมพูสดที่เดียว ซึ่งถือว่าแตกต่างจากที่อื่นจะออกสีส้ม

20170821130205170

ในช่วงหน้าฝนนี้ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าน่าเที่ยวเป็นอย่างมาก ไม่แพ้ช่วงฤดูหนาว เพราะมีดอกไม้นานาพันธุ์ให้ชมมากมาย โดยเฉพาะดอกลิ้นมังกร ที่กำลังออกดอกสวยงามในขณะนี้ นักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง เส้นทางหลัก เริ่มจากหน่วยพิทักษ์น้ำตกหมันแดง ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร โดยเป็นเส้นทางเดินป่าไต่ลงเข้า ต้องเข้าชมก่อนเวลา10.00น.เนื่องจากใช้เวลาเดินป่าประมาณ2ชั่วโมง และต้องเผื่อเวลาเดินกลับเพื่ออกจากน้ำตกในเวลา14.00น.และอีกเส้นทางหนึ่งคือเส้นทางหลังน้ำตกโดยเดินเข้าทางหมู่บ้านหมันขาว ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ( เข้าไปทางบ้านภูทับเบิก ) ระยะทาง 1 กิโลเมตร เป็นเส้นทางเดินที่สั้นกว่าใช้เวลาเดินประมาณ1ชั่วโมง

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ วันที่ 19-20 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก พากันเดินป่าเข้ามาชมดอกลิ้นมังกีหน้าน้ำตกหมันแดง นักท่องเที่ยวจากจ.เชียงราย บอกว่า รู้สึกประทับใจมาก ที่ได้เข้ามาชม แม้ว่าการเดินป่าจะค่อนข้างเหนื่อยและยากลำบาก แต่เมื่อมาเห็นน้ำตกหมันแดงและดอกลิ้นมังกรแล้วก็หายเหนื่อย

นายมนัส สีเสือ จนท.ประจำศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเปิดเผยว่า ดอกลิ้นมังกรสีชมพูที่น้ำตกหมันแดงจะออกดอกบานหน้าน้ำตกเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น จะบานเต็มที่ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี นักท่องเที่ยวที่สนใจต้องเตรียมตัวมาให้พร้อมสำหรับการเดินทางด้วยเช่นกัน ร่ม เสื้อกันฝน ถุงพลาสติกสำหรับกันกล้องถ่ายรูปเปียกน้ำ รองเท้าผ้าใบ เป็นต้น รวมทั้งถุงกันทากที่จะมีมากในช่วงหน้าฝนในป่าดิบชื้น และต้องช่วยกันรักษาธรรมชาติ ไม่ขึ้นไปบนโขดหินที่มีดอกลิ้นมังกรขึ้นอยู่ เก็บขยะทุกชิ้นออกมาให้หมด

20170821130205400

จากการคาดการณ์ของเจ้าหน้า นับจากวันนี้ (21 ส.ค.) ไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ เป็นช่วงเวลาที่ดอกลิ้นมังกร สีชมพูที่น้ำตกหมันแดง บานสะพรั่งเต็มที่ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินป่าและชมความงามทางธรรมชาติสามารถติดต่อขอคำแนะนำได้ที่ 0955089539 หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

20170821130205637