ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดจับตาจีดีพีไตรมาส2

ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดจับตาจีดีพีไตรมาส2

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "33.22 บาทต่อดอลลาร์" ยังแกว่งตัวแคบจับตาจีดีพีไตรมาส2ของไทย กรุงไทยคาดโต3.4%แรงหนุนท่องเที่ยวและลงทุนภาครัฐ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ33.22บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อน

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดเงินยังคงตัวแคบ หุ้นสหรัฐปรับตัวลงเล็กน้อยขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปียังอยู่ในระดับต่ำเพียง 2.20% เนื่องจากการเมืองสหรัฐที่เกิดความไม่แน่นอนขึ้นอีกครั้งหลังจากที่คณะทำงานของโดนัลด์ทรัมป์เริ่มหายไปเรื่อย ๆ ราคาทองปรับตัวขึ้นแต่ระดับ 1,285 เหรียญ/ออนซ์อีกครั้ง

ขณะที่ในสัปดาห์นี้นักลงทุนจับตาที่ตัวเลข GDP ไตรมาสที่สองของไทยที่จะมีการรายงานในวันนี้ ขณะที่วันศุกร์ตลาดจะจับตาไปที่การสัมนาประจำปีของเฟดที่ Jackson Hole มลรัฐไวโอมิง

ในส่วนของ GDP ไทย มองว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องที่ระดับ 3.4% ในไตรมาส 2 จากแรงส่งหลักของการท่องเที่ยวและการลงทุนภาครัฐ ขณะที่การส่งออกที่กลับมาเติบโตกีอาจเป็นตัวหนุนให้ GDP ปรับตัวดีขึ้นกว่าคาดได้ในไตรมาสนี้ โดยรวมน่าจะสร้างมุมมองในเชิงบวกเพิ่มขึ้นให้กับค่าเงินบาทมากขึ้น

ขณะที่การเปิดสัมนาประจำปีของเฟดในช่วงสุดสัปดาห์ เชื่อว่าตลาดจพจับตาไปที่ทาทีของธนาคารกลางสหรัฐและยุโรป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะ “ไม่มี” การส่งสัญญาณการลดปริมาณ QE ในรอบนี้จาก ECB หลังค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกันกับเฟดที่จะความเป็นไปได้สูงที่จะส่งสัญญาณ “คงดอกเบี้ย” ต่อไปก่อน โดยจะใช้นโยบายการลดขนาดงบดุลเป็นตัวช่วยในการดำเนินนโยบายการเงินแทน ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์และยูโรยังอ่อนค่าลงได้

แนวโน้มค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ยังคงจะแกว่งตัวแข็งค่าต่อ โดยการฟื้นตัวของส่งออก ราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และเศรษฐกิจในประเทศที่เริ่มฟื้น เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ความต้องการเงินบาทยังอยู่ในระดับสูงกรอบเงินดอลลาร์รายวัน 33.17 - 33.27 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินดอลลาร์รายสัปดาห์ 33.00 - 33.50 บาทต่อดอลลาร์