เซ็นทรัลทุ่ม2หมื่นล้านโหมลงทุนเวียดนาม

เซ็นทรัลทุ่ม2หมื่นล้านโหมลงทุนเวียดนาม

กลุ่มเซ็นทรัล ลุยลงทุนเวียดนาม ทุ่ม 2 หมื่นล้าน เล็งปีหน้ามุ่งปักธงโรงแรม-ศูนย์การค้า เสริมทัพกิจการค้าปลีกในเครือปูพรมเต็มสูบ พร้อมขานรับนโยบาย นายกฯ “เหวียน ซวน ฟุก” ดึงไทยหนุน “ท่องเที่ยว-ส่งออก” ต่อยอดขยายตลาดสินค้าเอสเอ็มอี

นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และผู้แทนจากภาครัฐบาลและเอกชนไทย นำโดย นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ร่วมเปิดงาน  เวียดนามมีส กู๊ดส์ วีค อิน ไทยแลนด์ (Vietnamese Goods Week in Thailand) งานแสดงและจำหน่ายสินค้าคุณภาพส่งตรงจากเวียดนาม ในฐานะประเทศสมาชิกในกลุ่มประชาคมอาเซียน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและเวียดนาม

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า  ประเทศไทยและเวียดนาม มีความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนมายาวนาน โดยกลุ่มเซ็นทรัลเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดเวียดนาม ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจและกำลังซื้อ เป็น “ตลาดใหม่” สำหรับภาคธุรกิจ รวมทั้งกลุ่มเซ็นทรัลที่จะมีการลงทุนต่อเนื่องระยะยาว 

ทั้งนี้  กลุ่มเซ็นทรัลเข้าลงทุนในเวียดนามอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2556  คาดว่าปีนี้จะมีรายได้กว่า 3.5 หมื่นล้านบาท จาก 6 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้าโรบินส์ ศูนย์การค้า (บิ๊กซี) ร้านค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งร่วมทุนกับกลุ่มเหงียนคิม ธุรกิจแบรนด์แฟชั่น ธุรกิจส่งออก และธุรกิจร้านค้าปลีกค้าส่งขนาดเล็กภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจ “ลานซี” 

ปีนี้ เซ็นทรัลลงทุน 1,000-2,000 ล้านบาท ในการขยายเครือข่ายสาขา ส่วนปีหน้าคาดว่าจะมีการลงทุนไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท เน้นลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ทั้งโรงแรม ศูนย์การค้า 

“ในเวียดนาม ได้มีการจัดทัพใหม่ของห้างโรบินส์ ซึ่งที่ผ่านมาอาจยังตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ไม่ดีพอ จะมีการปรับสินค้าเน้นแบรนด์ท้องถิ่นมากขึ้น มีการปรับโครงสร้างทีมบริหารรองรับการขยายตัวในอนาคตด้วย” 

ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้าโรบินส์ จะมีผู้บริหารระดับสูงเชี่ยวชาญทางด้านค้าปลีกจากอินโดนีเซีย เป็นผู้คุมบังเหียน และมีทีมบริหารระดับท้องถิ่นเข้ามาเสริมทัพ ผนวกกับการปรับเปลี่ยนสินค้าและการวางกลยุทธ์ราคาใหม่จะทำให้การดำเนินธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

นายฟิลิปป์ โบรยานิโก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเซ็นทรัล เวียดนาม กล่าวเสริมว่า  ภายใน 5 ปีนี้ (2560-2564) เตรียมงบประมาณ 20,000 ล้านบาทสำหรับขยายธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในเวียดนาม โดยเน้นกิจการร้านค้าปลีกเกี่ยวกับอาหาร ซึ่งเป็นตลาดที่ดีมากในเวียดนามจากการเติบโตของการบริโภคและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ รวมทั้งการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทศูนย์การค้า ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลมีเครือข่ายร้านค้าปลีก 160 แห่งในเวียดนาม

สานสัมพันธ์การค้าไทยเวียดนาม

อย่างไรก็ดี ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในเวียดนาม ระบุว่า การค้าระหว่างไทย-เวียดนาม ช่วง 11 เดือนแรกของปี 2559 มีมูลค่ารวม 12,300 ล้านดอลลาร์ โดยไทยส่งออกสินค้าไปเวียดนามมูลค่า 8,270 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าเวียดนาม มูลค่า 4,030 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การนำเข้าและส่งออกระหว่างไทยไปสู่เวียดนามมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนำเข้าจากเวียดนามมาไทย จากปี 2554-2559 เติบโตถึง 16.8%

ประเทศไทยมีการลงทุนเพิ่มในเวียดนามสูงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ลงทุนในเวียดนามสูงกว่าปีก่อนๆ มาก จากปี 2554-2559 การเติบโตการลงทุนเพิ่มถึง 31.1% เช่นเดียวกับเวียดนามมีการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง มีเพียงปี 2559 ที่มีการลดการลงทุนมากกว่าปีอื่นๆ

เอ็มโอยูหนุนตลาดสินค้าเวียดนาม

นายทศ กล่าวต่อว่า กลุ่มเซ็นทรัล ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและผลักดันสินค้าเอสเอ็มอีของประเทศเวียดนาม ตามเจตนารมณ์ของการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการผลักดันสินค้าเอสเอ็มอีให้เติบโตในทุกๆ ประเทศที่ธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัลเข้าไปดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัล ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าประเทศเวียดนาม ในการจัดงาน “ เวียดนามมีส กู๊ดส์ วีค อิน ไทยแลนด์” เป็นประจำทุกปีนับจากนี้ เพื่อเผยแพร่และจัดจำหน่ายสินค้าที่โดดเด่นจากเวียดนามให้คนไทยรู้จักสินค้าเวียดนามมากยิ่งขึ้น เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจและโอกาสทางการค้าการลงทุน กระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ  

ประการสำคัญ เป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการไทยทั้งรายใหญ่และรายย่อยได้เรียนรู้สินค้าเวียดนามและเจรจาธุรกิจ (B2B) กับผู้ประกอบการเวียดนามโดยตรง รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ในการต่อยอดสู่การขยายการลงทุนของธุรกิจไทยในเวียดนามในอนาคต

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัลพร้อมให้การสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรและสินค้าคุณภาพต่างๆ ของเวียดนามผ่านธุรกิจในเครือของกลุ่มเซ็นทรัล ขณะเดียวกัน รัฐบาลเวียดนามจะให้ความสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และกลุ่มเซ็นทรัลในการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน พร้อมยกระดับความเป็นอยู่ของประชากรทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น

“เป็นโอกาสที่ทั้งไทยและเวียดนามได้แบ่งปันประสบการณ์ และเรียนรู้ตลาดใหม่ๆ ร่วมกัน เป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการไทยและเวียดนามได้พบปะและเจรจาธุรกิจสามารถต่อยอดการลงทุนได้ครบทุกมิติ จากการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้ากับ นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม อยากให้เราช่วยสนับสนุน 2 เรื่องหลัก คือ การท่องเที่ยวและส่งออก” 

กระตุ้นแรงบันดาลใจท่องเที่ยว 

สำหรับงาน  “เวียดนามมีส กู๊ดส์ วีค อิน ไทยแลนด์” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-21 ส.ค. ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว สินค้าภายในงานเป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศเวียดนามโดยตรง (Made in Vietnam) ซึ่งวางจำหน่ายในห้างร้านของเครือกลุ่มเซ็นทรัล ที่ประเทศเวียดนาม ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 300 รายการ จาก 60 ร้านค้า แบ่งเป็นสินค้าบริโภคอาทิผลิตภัณฑ์นม ชา กาแฟ, ถั่ว, ผลไม้สด-ลิ้นจี่ แก้วมังกร, ผลไม้แห้ง, ไส้กรอก, ผลิตภัณฑ์จากข้าว-ข้าวเกรียบกุ้ง, เส้นก๋วยเตี๋ยว, เห็ดหลินจือ, ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว-ลูกอม, เค้กมะพร้าว และสินค้าอุปโภค อาทิ อุปกรณ์ไฟฟ้า, เครื่องใช้ภายในบ้าน, อุปกรณ์ครัวและห้องน้ำ, รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ, เครื่องแต่งกายบุรุษ-สตรี ผ้าพันคอ, เครื่องเขียน และผลิตภัณฑ์จากต้นไผ่- กระเป๋า เตียง เก้าอี้ เสื้อผ้า และอื่นๆ ฯลฯ 

“เป็นโอกาสที่คนไทยได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าที่ส่งตรงจากเวียดนาม และอาจทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการไปเยือนเวียดนามสักครั้งในฐานะประเทศในแถบอาเซียน”