“ทรัมป์”ปลด“สตีฟ แบนนอน”พ้นหน.นักยุทธศาสตร์

“ทรัมป์”ปลด“สตีฟ แบนนอน”พ้นหน.นักยุทธศาสตร์

“ทรัมป์”ปลด“สตีฟ แบนนอน”พ้นเก้าอี้หัวหน้านักยุทธศาสตร์ หลังถูกโดดเดี่ยวเพราะไม่ประณามพวกเหยียดผิว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ปลดนายสตีฟ แบนนอน ออกจากตำแหน่งหัวหน้านักยุทธศาสตร์ ถือเป็นการปรับเปลี่ยนตำแหน่งในทำเนียบขาวครั้งล่าสุด ท่ามกลางการถูกโดดเดี่ยวทั้งจากในและนอกประเทศ หลังจากแสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่ประณามกลุ่มชาตินิยมขวาจัดผิวขาว ที่ชุมนุมกันเมื่อสัปดาห์ก่อน

นายแบนนอน อยู่เบื้องหลังนโยบายของทรัมป์หลายเรื่อง รวมถึงคำสั่งห้ามชาวมุสลิม 7 ชาติ เดินทางเข้าสหรัฐ ซึ่งการปลดนายแบนนอน เกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาได้ 7 เดือน กำลังถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ หลังออกความเห็นเกี่ยวกับเหตุปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่มผิวขาวสุดโต่งกับฝ่ายต่อต้านที่เมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

นายแบนนอน วัย 63 ปี อดีตนายทหารประจำกองทัพเรือสหรัฐ และนายธนาคารของโกลแมน แซคส์ เกือบจะหลุดจากตำแหน่งมาแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ แต่นายทรัมป์ เลือกที่จะเก็บเขาไว้ เนื่องจากเขามีบทบาทสำคัญในการคว้าชัยศึกเลือกตั้งปี 2559 และได้รับการหนุนหลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีเป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม การปลดนายแบนนอนออกจากตำแหน่ง อาจบั่นทอนคะแนนนิยมในหมู่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงขวาจัดที่สนับสนุนนายทรัมป์ แต่อาจคลายความตึงเครียดระหว่างทำเนียบขาวกับบรรดาแกนนำพรรค เพราะแม้พรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ทั้งสองสภา แต่ที่ผ่านมา กลับประสบปัญหาในการผ่านร่างกฎหมายสำคัญๆ เพราะปัญหาความแตกแยกภายในพรรคอย่างรุนแรง