เมื่อ..นครบาร์เซโลนา เป้าหมายโจมตีใหม่ของ 'กลุ่มไอเอส'

เมื่อ..นครบาร์เซโลนา เป้าหมายโจมตีใหม่ของ 'กลุ่มไอเอส'

เมื่อ..นครบาร์เซโลนา เป้าหมายโจมตีใหม่ของ “กลุ่มไอเอส”

นครบาร์เซโลนาของสเปน กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อเผชิญเหตุก่อการร้ายเป็นรายล่าสุดในยุโรป โดยคนร้ายใช้วิธีขับรถตู้พุ่งชนผู้คนในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บอีกกว่าร้อยคน

เจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธและหน่วยฉุกเฉิน ได้เร่งรุดเข้าไปยังที่เกิดเหตุซึ่งเป็นย่านรามบลาส เดอ บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของสเปน พร้อมทั้งกันประชาชนออกไป

หลังจากเกิดเหตุกว่า 2 ชั่วโมง ตำรวจได้วิสามัญผู้ต้องสงสัยไป 5 คน ที่พยายามขับรถฝ่าเครื่องกีดขวางของตำรวจ และยิงใส่ตำรวจก่อน ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย

ด้านกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบ และบอกว่าคนร้ายเป็น“ทหารของรัฐอิสลาม” แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน

โดยสำนักข่าวอามัก ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มไอเอส ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ผู้ก่อเหตุโจมตีที่เมืองบาร์เซโลนาเป็นทหารของไอเอส แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้ก่อเหตุโจมตีดังกล่าว และยังอ้างว่า การโจมตีเป็นไปตามคำร้องขอให้เลือกเป้าหมายผู้ที่เกี่ยวข้องในปฏิบัติการสู้รบของกองทัพพันธมิตร ที่มีสหรัฐเป็นแกนนำในการต่อสู้กับไอเอสในประเทศอิรักและซีเรีย

บรรดาผู้นำแห่งสหภาพยุโรป ได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุโจมตีกรุงบาร์เซโลนา โดยนายฌองคล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การกระทำที่ขี้ขลาดนี้พุ่งเป้าโจมตีไปยังผู้บริสุทธิ์ ซึ่งกำลังใช้เวลาไปกับคนที่พวกเขารัก คณะกรรมาธิการยุโรปพร้อมที่จะช่วยเหลือสเปนอย่างเต็มกำลัง

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า เธอขอแสดงความเสียใจกับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายทุกคน พร้อมกล่าวด้วยว่า “อังกฤษขอยืนเคียงข้างสเปนเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย”

นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ทวีตข้อความว่า “ผมและชาวฝรั่งเศสขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีในกรุงบาร์เซโลนา”

ขณะที่นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่า ชาวกรีกทุกคนขอยืนเคียงข้างสเปน และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกคน

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ แสดงความวิตกว่า เมืองบาร์เซโลนาของสเปน มีความเสี่ยงในการตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายได้ง่าย เนื่องจากมาตรการรักษาความปลอดภัยอันหละหลวมตามสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังต่างๆ

ข้อมูลการท่องเที่ยวของสเปนระบุว่า ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 32 ล้านคนที่เดินทางมาเยือนเมืองบาร์เซโลนา และจุดหมายยอดนิยมของผู้คนส่วนใหญ่ก็คือย่านลาส รัมบลาส ในฐานะของจุดท่องเที่ยวเชิงสัญลักษณ์ของเมือง

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ประกาศเตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปใกล้ สถานที่เกิดเหตุ-สถานที่ชุมชนหลังเกิดเหตุก่อการร้ายในเมืองบาร์เซโลา