พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวระยอง เปิดร้านไม่หวังผลกำไร แค่คนกินอิ่ม

พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวระยอง เปิดร้านไม่หวังผลกำไร แค่คนกินอิ่ม

พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวกลางตลาดนัดเมืองระยองจิตอาสา เปิดร้านไม่คิดหวังผลกำไร แค่อยากให้คนกินได้อิ่ม ขายสัปดาห์ละสองวัน นานกว่า 16 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดนัดเมืองระยอง พบพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวจิตอาสาใช้เวลาว่างจากการทำงานเผยแพร่ศาสนา อุทัย สาโสภา ชายวัย 57 ปี ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งชาวตลาดนัดจะพากันเรียกว่าตาทัย จะต้องมาตั้งร้านขายก๋วยเตี๋ยวในตลาดนัดผ้ามือสองตั้งแต่เช้ามืด เพื่อให้ทันลูกค้าที่จะมาเดินเลือกซื้อเสื้อผ้าในช่วงเช้าตรู่ อุทัยบอกว่า ก่อนจะมาขายก๋วยเตี๋ยว เคยทำงานในกรุงเทพเป็นลูกจ้างในร้านขายก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณ ปทุมวัน มีหน้าที่เป็นคนล้างจาน ก็อาศัยครูพักลักจำ พอมีครอบครัวย้ายมาอยู่ระยองทดลองทำก๋วยเตี๋ยวตามที่ได้เห็นมา โดยพัฒนาจากสูตรดั้งเดิม ผสมกับสูตรจีนไหหลำ เริ่มขายครั้งแรกโดยการวิ่งรถซาเล้งตระเวนขายตามตรอกซอกซอยในเมืองระยอง ชามละ 20 บาท ทำอยู่ได้ 1 ปี ก็เปลี่ยนมาตั้งร้านขายในตลาดนัดเสื้อผ้ามือสอง ขายเฉพาะวันที่มีตลาดนัด ก็ขายดิบขายดี ทำมานานกว่า 16 ปีแล้ว

20170818163116307


ก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณปทุมวัน มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวหมู เวลาปรุงต้องแยกหม้อ เพราะน้ำซุปเนื้อต้องเคี่ยวกระดูกเนื้อ น้ำซุปหมูก็ต้องใช้กระดูกหมู เทคนิคของที่ร้าน คือใส่ทุกอย่างไม่ต้องกะเกณฑ์ ไม่ต้องจัดเรียง ตักให้มากให้เยอะ ทั้งเนื้อสด เนื้อเปื่อย ตับ เครื่องใน ลูกชิ้น หมูตุ๋น และตีนไก่ อย่าไปโลภอยากได้กำไรเยอะ เราต้องขายให้คนกินอิ่ม กินอร่อย แล้วก็จะขายได้เยอะ กำไรก็ตามมาเอง เราอยู่ได้ คนกินก็อยู่ได้ ราคาขายชามละ 40 บาทแต่ละวันไม่เคยต่ำกว่า 600 ชาม


ขณะที่ลูกค้าต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ก๋วยเตี๋ยวตาทัย น้ำซุปหอม รสชาดกลมกล่อม ให้เนื้อมาก แถมด้วยผักถั่วงอก ใบโหระพาฟรีไม่มีอั้น มีน้ำดื่มเย็นๆ ชื่นใจ ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ราคาไม่แพง และที่ชอบมากๆ คือ ตาทัยเป็นคนอารมณ์ดี ใจดี ทำให้ต้องมากินทุกครั้งที่มาเดินตลาดนัด ก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณ ตั้งร้านขายในตลาดนัดเสื้อผ้ามือสอง ศูนย์การค้าสตาร์ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งเปิดเฉพาะวัน จันทร์และวันพฤหัสบดี เวลา 06.00-13.00 น. ส่วนเวลาอื่นๆ ตาทัย จะเป็นจิตอาสาทำหน้าที่พยานพระยะโฮวา ในศาสนาคริสต์ อย่างมีความสุข