'เอ็กซ์พีเดีย'โหมลงทุนนวัตกรรมหนุนโรงแรมไทย

'เอ็กซ์พีเดีย'โหมลงทุนนวัตกรรมหนุนโรงแรมไทย

เอ็กซ์พีเดีย ชูนวัตกรรมใหม่หนุนโรงแรมสร้างรายได้เพิ่ม เน้นให้ข้อมูลเชิงลึกประกอบการวางแผนตลาดทันสถานการณ์

นางสาวพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย ลอดจ์จิ้ง พาร์ทเนอร์ เซอร์วิส ภายใต้เอ็กซพีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า หลังจากที่ขยายการให้บริการในประเทศไทย โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 1.4 หมื่นราย และมีการเติบโตของจำนวนการเข้าพัก (Room Night) ในปี 2559 เติบโต 12%

ดังนั้นเพื่อช่วยพาร์ทเนอร์กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมในการบริหารรายได้ บริษัทได้เปิดตัว เรฟพลัส (Rev+) นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลในเชิงลึกและนำไปสู่การใช้ประโยชน์จริงด้านการจัดการที่พักและอัตราราคา, การปรับกลยุทธ์ราคาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจที่ถูกต้อง โดยเป็นบริการที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม

มูลค่าการลงทุนในนวัตกรรมและเทคโนโลยีในปี 2559 ของธุรกิจภายใต้เอ็กซ์พีเดียทั่วโลกอยู่ที่ 1,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 4 หมื่นล้านบาท) ส่วนมูลค่าการทำการตลาดทั่วโลกอยู่ที่ 4,300 ล้านดอลลาร์ (1.43 แสนล้านบาท)

สำหรับองค์ประกอบของ Rev+ ประกอบด้วยปฏิทินราคา ซึ่งนำเสนอมุมมองทั้งหมดของการตั้งราคาโรงแรมหนึ่งแห่งเมื่อเทียบกับโรงแรมที่มีทั้งราคาและทำเลใกล้เคียงกันใน 365 วันนับจากปัจจุบัน, มีระบบแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของตลาด ทำให้โรงแรมพบการเปลี่ยนแปลงล่าสุดหรือการเคลื่อนไหวที่สำคัญ, ให้ข้อมูลภาพรวมรายวัน รวมถึงข้อมูลความต้องการของลูกค้าซึ่งระบบได้คาดการณ์ไว้ และเหตุการณ์ต่างๆ ที่ประมวลมา และให้แนวโน้มราคาที่แข่งขันได้ เมื่อเทียบกับโรงแรมในระดับราคาหรือทำเลใกล้กันในช่วงเวลาหนึ่ง

ปัจจุบัน ฐานตลาดทั่วโลกของเอ็กซ์พีเดีย มีเว็บไซต์จองโรงแรมกว่า 200 เว็บไซด์ และพาร์ทเนอร์กว่า 3.85 แสนแห่งทั่วโลก ซึ่งหากเจาะลึกเฉพาะตลาดในประเทศไทย แนวโน้โรงแรมที่อยู่ในตลาดเกิดใหม่ ที่ไม่ใช่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลัก จะมีการเติบโตด้านยอดการจองมากที่สุด