รัฐ-เอกชนผนึกกำลังแจ้งเกิดอีสปอร์ตไทย

รัฐ-เอกชนผนึกกำลังแจ้งเกิดอีสปอร์ตไทย

“ทีซีซี”สานกลยุทธ์ดันอีสปอร์ตกระตุ้นยอดขาย ผนึกกำลังพันธมิตรองค์กรภาครัฐ-เอกชน พร้อมสถาบันการศึกษาชั้นนำ จัดทำ“อี-สปอร์ต อะคาเดมี่” ตั้งเป้าเพิ่มการรับรู้ตลาด ส่งเสริมนักกีฬา พัฒนาอีโคซิสเต็มส์ ปูทางดันไทยมีที่ยืนในเวทีเกม-ดิจิทัลคอนเทนท์ระดับสากล

นายวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิร์ด จำกัด กล่าวว่าเร่งสานต่อกลยุทธ์การนำกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ “อีสปอร์ต”มาช่วยผลักดันยอดขายสินค้าไอทีให้กับทางศูนย์การค้า

“เรามีแผนรุกหนักตลาดเกมมากขึ้น พร้อมจะผลักดันให้ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์กลายเป็นศูนย์กลางด้านกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทย”

หนึ่งในตัวจักรที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดสินค้าไอทีทุกวันนี้คือ เกม เนื่องจากผู้เล่นต้องการใช้เครื่องที่เร็ว มีประสิทธิภาพสูง มีการอัพเกรดระบบซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ซึ่งส่งผลทำให้ยอดขายไม่ว่าจะเป็นซีพียู การ์ดจอ แรม และอุปกรณ์สำหรับเล่นเกมเติบโตดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ที่ผ่านมา เกมและความนิยมอีสปอร์ตช่วยผลักดันยอดขายสินค้าไอทีทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์เติบโตกว่า 20%

ส่วนในภาพรวมของธุรกิจเกมประเทศไทยปีนี้คาดว่าจะเติบโตไม่น้อยกว่า 30% เห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้เล่น สินค้าที่เกี่ยวข้อง และการแข่งขันต่างๆ

อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่จะสามารถส่งเสริมการเติบโตของเกมและอีสปอร์ตจะมาจากการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน การจัดการแข่งขัน เงินรางวัล พร้อมส่งตัวแทนนักกีฬาออกไปแข่งขันเวทีระดับโลก

ล่าสุดร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา เช่น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(ดีป้า) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย สมาคมไทยอีสปอร์ต พร้อมด้วยมหาวิทยาลัยชั้นนำ จัดทำโครงการ “พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อะคาเดมี่” โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะร่วมกันสนับสนุนนักกีฬา อาชีพด้านเกม รวมถึงผลักดันให้เกิดการเติบโตไปทั้งอีโคซิสเต็มส์

สำหรับแนวทางการทำงาน จะมีการจัดทำกิจกรรมเป็นรายซีซั่นต่อเนื่องทุกปี ปีแรกนี้เน้นการอบรมผู้เล่น แคสเตอร์ การผลิต รวมถึงการจัดการแข่งขันภายในสนามกีฬาที่มีมาตรฐาน เชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่จะพัฒนานักกีฬา รวมไปถึงความพร้อมเพื่อรองรับทัวร์นาเมนต์การแข่งขันรายการใหญ่ระดับภูมิภาค

“ผู้ที่เข้าร่วมจะมีโอกาสได้รับโอกาสเรียนรู้ด้านซอฟต์แวร์ การตลาด การสร้างทีมในการแข่งขัน การบริหารจัดการทีม และที่เกี่ยวข้อง”

พันธุ์ทิพย์มองว่า ภาพรวมกีฬาอีสปอร์ตในไทยมีแนวโน้มเติบโตได้ในระดับสูงต่อเนื่องรับอานิสงส์จากการที่ตลาดเกมขยายตัวไม่หยุด เฉพาะในไทยจากปี 2559 ที่มีมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท ปี 2560 คาดว่าเพิ่มไปที่ไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท ยิ่งมีการสนับสนุนอีสปอร์ตตลาดยิ่งเติบโต

อย่างไรก็ตาม หลังนำร่องสร้างพันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า 2 แห่งที่สาขาประตูน้ำและเชียงใหม่ ปี 2561 จะขยายต่ออีก 2 สาขา เริ่มจากสาขางามวงศ์วาน และบางกะปิเป็นลำดับถัดไป

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมไทยปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 11,000 ล้านบาท แต่ละปีเติบโตได้ระดับ 13-15% ปัจจัยมาจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ความพร้อมของไอทีอินฟราสตรักเจอร์ เครือข่าย ทั้งพบว่าการรับรู้ของตลาดเป็นไปในทิศทางที่เป็นเชิงบวกมากขึ้น

ดีป้ามองว่า การพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะเยาวชน จะมีส่วนสำคัญช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมเสริมความได้เปรียบการแข่งขันให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการในอุตสาหกรรมเกมและดิจิทัลคอนเทนท์ของไทย

ความร่วมมือครั้งนี้ยังสอดคล้องกับแผนงานระยะยาวของดีป้าที่ต้องการปั้นผู้ประการการดิจิทัลป้อนอุตสาหกรรมให้ได้ไม่น้อยกว่า 5 แสนคน