ห่วงคกก.ปฏิรูประเทศ มีสายล่อฟ้าอาจก่อขัดแย้ง

ห่วงคกก.ปฏิรูประเทศ มีสายล่อฟ้าอาจก่อขัดแย้ง

รองหน.ปชป.ห่วงคกก.ปฏิรูประเทศ มีสายล่อฟ้าอาจก่อความขัดแย้งได้

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีที่ทางรัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศจำนวน 11 คนว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ตัวบุคคลที่มาทำหน้าที่ในคณะกรรมการฯ แต่ตนกังวลในเรื่องของความเป็นกลางของผู้ที่มาดำรงตำแหน่งมากกว่า ถ้าหากไม่ตั้งคนที่มีความเป็นกลางในทางการเมือง กรรมการฯและ ส.ว.ที่จะมาจากการแต่งตั้งในอนาคต จะกลายเป็นเชื้อก่อให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหม่ หลังจากการเลือกตั้ง เพราะว่าลักษณะนิสัยของผู้ที่มาจากการเลือกตั้งนั้น เขาจะไม่ชอบคนที่มาจากการแต่งตั้งที่ทำหน้าที่ในทางการเมืองหรือเกี่ยวข้องกัน เพราะถือว่าเป็นการทับเส้นในการใช้อำนาจ ดังนั้นถ้าหากท่านไม่ได้เป็นกลาง แนวความคิดของท่านก็จะถูกปฏิเสธ แล้วก็จะเสียของ

นายนิพิฎฐ์กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ตนเห็นว่าบางคนในคณะกรรมการฯ บางคนมีลักษณะเป็นสายล่อฟ้า ก่อให้เกิดชนวนความขัดแย้งขึ้นมา ซึ่งตนเป็นห่วงมาก โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ควรจะตั้งบุคคลทีมีลักษณะแบบนี้เข้ามาเลย ในตอนนี้ตนได้ยินข่าวว่าในกลุ่มอดีตสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.) และในกลุ่มสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีบางคนที่มีลักษณะเป็นสายล่อฟ้า ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็น ส.ว.อีก เพราะว่าเป็นที่ถูกใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงเป็นห่วงตรงนี้มาก เพราะอาจนำไปสู่ความขัดแย้งในอนาคต ดังนั้นก็ขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรี ให้คำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ นายนิพิฎฐ์กล่าวอีกว่าส่วนเรื่องการมีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศนั้น ตนเห็นว่าถ้าเรายังคิดว่าจะให้ประเทศมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยต่อไปก็คงไม่อาจปฏิเสธการให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปได้ ยกเว้นว่าจะต้องการไม่ให้ประเทศนี้ปกครองในระบอบประชาธิปไตยแล้ว เลยไม่ให้คนเข้ามามีส่วนร่วม ตรงนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง