น้ำท่วมหมู่บ้านชาวประมง รอบ 2 ในห้วง 3 วัน

น้ำท่วมหมู่บ้านชาวประมง รอบ 2 ในห้วง 3 วัน

ฝนตกหนักท่วมหมู่บ้านชาวประมง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง เดือดร้อนกว่า 20 ครัวเรือน ทาง อบต.เร่งนำรถแบ็คโฮขุดทางระบายน้ำ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

วันที่ 16 ส.ค.60 ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลทำให้เกิดท่วมฉับพลันในหมู่บ้านชาวประมงบ้านหาดยาว ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เป็นครั้งที่ 2 ในห้วงเวลาเพียง 3 วัน โดยในครั้งนี้ปริมาณน้ำฝนมากกว่าครั้งก่อน ส่งผลทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 20 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงประมาณ 10 – 50 เซนติเมตร จึงต้องรีบขนย้ายเด็ก คนชราและคนพิการหนีน้ำเป็นการด่วนในตอนกลางดึก ขณะที่ข้าวของเครื่องใช้จำนวนมากได้รับความเสียหาย จากการไม่สามารถเคลื่อนย้ายหนีน้ำได้ทัน ทำให้ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน ทั้งพัดลม เสื้อผ้า ที่นอน ตู้เย็น รวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆได้รับความเสียหาย

ล่าสุดนายปรีชา ถาวรประสิทธิ์ ปลัดอำเภออาวุโส อ.กันตัง พร้อมด้วยนายสิทธิพร จิเหลา นายก อบต.เกาะลิบง เร่งนำรถแบ็คโฮ เข้าทำการขุดลอกทางระบายน้ำ เพื่อเร่งเปิดทางให้น้ำท่วมขังมีช่องทางการระบายได้รวดเร็วมากขึ้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และรองรับมรสุมลูกใหญ่และน้ำทะเลหนุนสูงที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ แต่ในระยะยาวชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการก่อสร้างต่อเติมพนังกันคลื่นให้ยื่นขึ้นไปบนฝั่งออกไปอีกประมาณ 30 เมตร ในลักษณะปิดล้อมเส้นทางน้ำทะเลเข้าไปในหมู่บ้าน 

โดยน้ำท่วม 2 ครั้งนี้ ชาวบ้านบอกว่า เป็นเรื่องโชคดีที่น้ำท่วมขังในครั้งนี้ มาจากน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก แล้วไม่มีช่องทางระบายน้ำเท่านั้น แต่ทุกปีจะประสบปัญหาหนักเมื่อฝนตกหนัก และเกิดคลื่นลมแรงในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ก็จะเกิดคลื่นซัดเข้าหาหมู่บ้านผสมกับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำท่วมขังสูงและยาวนาน ซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซากทุกปี ชาวบ้านจึงร้องขอให้มีการทำพนังกันคลื่นเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดให้สามารถป้องกันน้ำทะเลที่ถูกคลื่นซัดเข้าหาหมู่บ้านให้ได้เป็นการถาวรอย่างเร่งด่วน