‘เพนกวิน’ดึง ‘เสก โลโซ’ลุยขายซิมตลาดภูธร

‘เพนกวิน’ดึง ‘เสก โลโซ’ลุยขายซิมตลาดภูธร

“เพนกวิน” เชื่อธุรกิจ“เอ็มวีเอ็นโอ”ไทย ยังไปต่อ ฝ่ากระแสโทรคมแข่งเดือด ผนึก “เสก โลโซ” เปิดตัว “ซิมเพนกวินเราและนาย” เอาใจกลุ่มแฟนคลับ ชูจุดต่างราคาไม่แพง ใช้งานง่าย ตั้งเป้าสิ้นปี 2560 ปั้นฐานลูกค้าทะลุ 1 ล้านราย

นายชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะไวท์สเปซ จำกัด ผู้ให้บริการ“ซิมเพนกวิน” กล่าวว่าภาพรวมธุรกิจเอ็มวีเอ็นโอในไทยยังมีช่องว่างให้เติบโตได้ต่อ เนื่องจากอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเป็นตลาดใหญ่ มีความต้องการใช้งานที่หลากหลาย

นอกจากลูกค้าทั่วไป โอกาสยังมาจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนไทยในต่างจังหวัด นักท่องเที่ยวต่างชาติ แรงงานต่างชาติ ประชากรแฝง กลุ่มดังกล่าวนิยมใช้บริการรูปแบบเติมเงินมากกว่ารายเดือน

“ผมยังเชื่อว่าเอ็มวีเอ็นโอเป็นเป็นธุรกิจที่สามารถพัฒนาต่อไปได้ เช่นเดียวกับในยุโรป อเมริกา หรือเอเชียอื่นๆ ที่ยังคงมีพัฒนาการ ในฐานะทางเลือกของคนที่ใช้งานเฉพาะกลุ่ม เฉพาะด้าน บางประเทศไปได้เร็วด้วยได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานที่กำกับดูแล”

สำหรับจุดต่างมุ่งทำราคาที่เข้าถึงได้ดี การใช้งานง่าย ด้วยเป็นรายเล็ก งบประมาณการลงทุนมีอยู่ไม่มาก แนวทางธุรกิจจากนี้เน้นการหาพันธมิตรทางธุรกิจมาเสริม พร้อมหันไปทำตลาดที่เฉพาะเจาะจง การใช้งานที่เฉพาะทาง

ปีนี้เตรียมงบการตลาด 80 ล้านบาท เน้นบนช่องทางออนไลน์ พร้อมโปรโมชั่นหน้าร้านค้า กลุ่มเป้าหมายหลักๆ คือตลาดต่างจังหวัดตั้งแต่วัยรุ่นถึงวัยผู้ใหญ่

เพนกวิน มีช่องทางการจัดจำหน่ายมากกว่า 10,000 ร้านค้า ครอบคลุมร้านสะดวกซื้อ ร้านโทรศัพท์มือถือรายย่อย ช่องทางเติมเงินได้มากกว่า 2 แสนจุด รวมถึงบนโมบาย โดยรวมสามารถอำนวยความสะดวกได้ไม่ต่างกับรายใหญ่ ด้านบริการหลังการขาย มีทีมงานขายตรง รวมถึงร้านค้าตัวแทนจำหน่าย เป็นการทำตลาดที่เข้าถึงลูกค้าโดยตรงซึ่งรายใหญ่คงทำไม่ได้

นายชัยยศ กล่าวว่าปัจจุบัน เพนกวินมีฐานลูกค้าในไทย 8 แสนราย ตั้งเป้าหมายสิ้นปี 2560 เพิ่มได้ถึง 1 ล้านราย โดยซิมเราและนายจะมีส่วนสำคัญช่วยให้ฐานลูกค้าขยายมาได้อีกกลุ่มหนึ่ง 

ขณะที่โดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อคนต่อเดือน(อาปู้) อยู่ที่ 160 บาท ค่อยๆ สูงขึ้นตามลำดับโดยที่เพิ่มเข้ามาคือการใช้งานดาต้า ปัจจุบันโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 กิ๊กกะไบต์ต่อคนต่อเดือน

“ผมมองว่าเป็นเรื่องของการมองตลาดของแต่ละราย การเข้าไปจับตลาดเฉพาะกลุ่ม การเห็นโอกาสและทำให้เกิดขึ้นจริง เชื่อว่าไม่มีทางที่รายใหญ่ทุกรายจะปิดตลาดได้ 100%”

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะไวท์สเปซ จำกัด กล่าวเสริมว่าการประมูลไลเซ่นส์คลื่นความถี่ที่ราคาแพงส่งผลให้การแข่งขันดุเดือด ส่วนของบริษัทซึ่งเป็นรายเล็ก มุ่งเจาะตลาดต่างจังหวัด ซึ่งผู้ให้บริการรายใหญ่สนใจน้อยกว่า

ล่าสุด เปิดตัว “ซิมเพนกวินเราและนาย” ซิมเติมเงินแบบประหยัดรายแรกในไทย ครั้งนี้จับมือเป็นพันธมิตรกับศิลปินชื่อดัง “เสก โลโซ” หรือ “เสกสรรค์ ศุขพิมาย” เจาะกลุ่มแฟนคลับ จุดเด่นมาพร้อมราคาไม่แพง ใช้งานง่าย คาดว่าอย่างน้อยน่าจะทำยอดขายได้ 3 แสนราย

เสก โลโซมีธุรกิจโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว ดังนั้นซิมแบบเอ็มวีเอ็นโอน่าจะสามารถเข้าไปต่อยอด โดยมีให้เลือก 3 แพ็คเกจเริ่มต้น 89 บาท ใช้งานได้ 7 วัน อินเทอร์เน็ตอีก 1 กิกะไบต์ แพค 279 บาท 30 วัน อินเทอร์เน็ต 2 กิกะไบต์ และ 559 บาท 30 วัน อินเทอร์เน็ต 10 กิกะไบต์ ทุกแพ็คเกจคิดค่าโทรเพียงนาทีละ 0.60 บาท ตั้งแต่วินาทีแรกในทุกเครือข่าย พร้อมให้ใช้เฟซบุ๊คและไลน์ฟรีแบบไม่อั้น หลังจากนี้ กิจกรรมทางการตลาด จะมีการจัดกรรม งานอีเวนท์ แจกค่าโทร อินเทอร์เน็ต ของพรีเมียม และอื่นๆ

ปัจจุบัน กลุ่มแฟนคลับของเสกโลโซมีอยู่กว่า 5.2 ล้านคน ทั้งมีฐานแฟนคลับต่างชาติที่ประเทศลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย เมียนมา

พร้อมกันนี้ บริษัทเปิดตัวบริการใหม่ “เพนกวินให้ยืม” หากเป็นลูกค้าของบริษัทมาไม่น้อยกว่า 30 วันและเงินในระบบไม่ได้ติดลบ มีโปรโมชั่นเงินหมดให้ยืม 30 บาท ไม่คิดดอกเบี้ย เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้ต่อเนื่องแม้เงินหมด หรือ ไม่ได้เติมเงิน