"สามนักแข่งดัง" ลุยปั้นนักแข่งรุ่นจิ๋วไทยสู่ต่างแดน (คลิป)

"สามนักแข่งดัง" ลุยปั้นนักแข่งรุ่นจิ๋วไทยสู่ต่างแดน (คลิป)

ดึง "คีมี่" แชมป์เอฟวันมาช่วยล่าฝันเด็กไทย

เมื่อนักแข่งชื่อดังของไทยทั้ง ติณฑ์ ศรีตรัย และ กัณตศักดิ์ กุศิริ พร้อมด้วย แซนดี้ สคูวิค สามนักแข่งดีกรีแชม์ปทั้งในและนอกประเทศจับมือกันสร้างนักแข่ง รถรุ่นจิ๋วเพื่อต่อยอดสู่มอเตอร์สปอร์ไทยต่อไปในอนาคต “สิงห์ จูเนียร์ คาร์ท ชาลเลนจ์ 2017 บาย คีมี่ ไรโคเน่น” ซีซั่นสอง การแข่งขันโกคาร์ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของนักแข่งระดับเยาวชน ได้เพิ่มความมันส์ยิ่งขึ้นไปอีก โดยปีนี้มีการเพิ่มจำนวนน้องๆ รอบชาลเลนจ์จาก 14 คน ปีที่แล้วเป็น 22 คน และเพิ่มโค้ชมากประสบการณ์อย่าง แซนดี้ สคูวิค นักแข่งรถชื่อดังมารวมกันติวเข้มน้องๆ ที่สนใจก่อน กับเทรนนิ่งคอร์สในเดือนกันนยายน 2560 กับการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ โดยทาง รายการ “สิงห์ จูเนียร์ คาร์ท ชาลเลนจ์ 2017 บาย คีมี่ ไรโคเน่น” ได้แบ่งนักแข่งรุ่นจิ๋วออกเป็น 2 รุ่น คือ  รุ่นรุกกี้ (ROOKIE) 8 -10 ปี สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่มีประสบการณ์การแข่งขันและไม่เคยมียัง ใบอนุญาตขับขี่รถแข่งที่ออกโดย ร.ย.ส.ท.  ส่วนในรุ่นมินิ (MINI) 8 -11 ปี ที่พอมีประสบการณ์ในสนามแข่ง และได้รับใบอนุญาตขับขี่รถแข่งที่ออกโดย ร.ย.ส.ท. มาแล้ว เปิดโอกาสให้น้องๆ ที่รักความเร็วทั้งมีประสบการณ์และมือใหม่ที่สนใจ เข้าฝึกอบรมการขับรถโกคาร์ท เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นนักแข่งชั่นนำของประเทศไทยได้

นายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี กล่าวว่า "ที่ผ่านมาสิงห์มีโอกาสร่วมกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตทั่งในระดับประเทศไทยและระดับโลกไม่ว่าจะเป็น F1 กับทีมสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่, MOTOGP, จีทีแชมเปี้ยนชิพฯลฯ สำหรับการแข่งขัน “สิงห์ จูเนียร์ คาร์ท ชาลเลนจ์ 2017 บาย คีมี่ ไรโคเน่น” ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 หลังจากปีที่แล้วได้รับการตอบรับอย่างดีจากนับขับรุ่นจิ๋วปีนี้เราได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง โอทีเค  คาร์ท กรุ๊ป ประเทศอิตาลี ผู้ผลิตตัวรถแบรนด์ โทนี่คาร์ท และเครื่องยนต์ ROK ถือว่ามีความนิยมทั่วโลก  ได้นำตัวรถและเครื่องมาใช้ในกิจกรรมของเราจะเป็นการยกระดับการแข่งขันให้มีมาตราฐานสากลมากขึ้นและเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยแข่งขันในรอบชาลเลนจ์จาก 14 คนเป็น  22 คน โดยจะได้อบรมแบบใกล้ชิดกับสุดยอดโค้ชที่สิงห์ให้การสนับสนุนทั้งสี่คน ทำให้เยาวชนไทยได้พัฒนาและมีการขับเคี่ยวที่เข้มข้น และมีคุณภาพมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

การแข่งขัน “สิงห์ จูเนียร์ คาร์ท ชาลเลนจ์ 2017 บาย คีมี่ ไรโคเน่น” รับสมัครเยาวชนไทยและต่างประเทศ แต่ต้องถือสัญชาติไทย ไม่จำกัดเพศ แบ่งเป็น  2 รุ่น คือ  รุ่นรุกกี้ (ROOKIE) 8 -10 ปี สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่มีประสบการณ์การแข่งขันและไม่เคยมียัง ใบอนุญาตขับขี่รถแข่งที่ออกโดย ร.ย.ส.ท.  ส่วนใน รุ่นมินิ (MINI) 8 -11 ปี ที่พอมีประสบการณ์ในสนามแข่ง และได้รับใบอนุญาตขับขี่รถแข่งที่ออกโดย ร.ย.ส.ท. มาแล้ว เปิดโอกาสให้น้องๆ ที่รักความเร็วทั้งมีประสบการณ์และมือใหม่ที่สนใจ เข้าฝึกอบรมการขับรถโกคาร์ท เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นนักแข่งชั่นนำของประเทศไทยได้

“น้องแบงค์” กันตศักดิ์ กุศิริ หนึ่งในโค้ช  สิ่งที่พัฒนาในปีนี้ได้ศึกษาข้อมูลเกีี่ยวกับเทคนิคการขับรถโกคาร์สำหรับเด็กๆ และจะดึงความสามารถของน้องๆ ออกมาให้ และปีนี้มีเด็กเพิ่มขึ้นก็ไม่หนักใจ และโค้ชเพิ่มอีก หนึ่งท่าน คือ โค้ช แซนดี้ และโค้ชทุกๆ คนจะแนะนำและดูแลน้องๆ อย่างเต็มที่แน่นอนครับ”

ติณฑ์ ศรีตรัย อีกหนึ่งโค้ช “ปีนี้การแข่งขันได้แบ่งรุ่นอย่างชัดเจน และโค้ชจะต้องหาทักษะการขับให้กับน้องๆ และการแข่งขัน หลายสนามเป็นการท้าทายโค้ช ที่ต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับสนามๆ ต่างๆ จะได้นำมาถ่ายทอดให้น้องๆ และตัวเราสนิทกับเด็กง่ายถึงแม้เด็กจะมากขึ้นปรับตัวไม่ยาก ส่วนซี่ซั่นนี้รับเด็กมากขึ้นซึ่งต่างจากการขับเองที่สามารถโฟกัสการขับได้ ส่วนการสอนบางทีเราปล่อยเด็กออกไปขับทำเราไม่สามารถจะคอนโทรได้ ต้องอาศัย การวาดรูปอธิบายให้เค้าเข้าใจ นี่คือความท้าทายของโค้ชทั้ง 3 คน”

มาถึงโค้ชน้องใหม่ แซนดี้ สคูวิค  “ไม่หนักใจ เพราะว่าเป็นโอกาสพิเศษร่วมกับ สิงห์ จูเนียร์ คาร์ท ชาลเลนจ์ สร้างโอกาสให้น้องๆ ที่อยากเป็นนักแข่ง ภูมิใจที่ได้มาสอนน้องๆ และผมจะทำดีที่สุด พยามๆ ให้น้องๆ พัฒนาตัวเองให้เป็นนักแข่งที่เก่งขึ้นครับ”

รุ่นมือใหม่ หรือ รุ๊กกี้ รอบคัดเลือกตลอดเดือนสิงหาคม ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 16.00-24.00 และ เสาร์ - อาทิตย์ ที่สนามอิมแพ๊ค สปีด พาร์ค เมืองทองธานี เพื่อหานักเข้าเทรนนิ่งคอร์ส ในเดือนกันยายน 2560 เข้ารับการอบรมด้านทฤษฎีและปฎิบัติ หลังจากเรียนรู้จากนักแข่งไทยทั้งสามคน ก็จะมีหัวหน้าผู้ฝึกสอนชื่อดังอย่าง คาร์โล แวน แดม เป็นผู้ดูแลนักแข่งรุ่นจิ๋วอย่างใกล้ชิด

หลังจากนั้นจะเข้าสู่รอบออดิชั่นในวันที่  30 กันนยายน - 1  ตุลาคม  2560 ที่ สนามอิมแพ๊ค สปีด พาร์ค เมืองทองธานี ซึ่งจะมี คิมี่ ไรโคเน่นแชม์ปเอฟวันชาวฟินแลนด์จะมาร่วมงานด้วย โดยจะคัดเลือกนักแข่ง รุ่นรุกกี้ (ROOKIE) 12 คน รุ่นมินิ (MINI) 10 คน ผ่านสู่รอบชาลเล้นจ์

ส่วนรอบชาลเล้นจ์ จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 สนาม จะชิงชัยกันที่สนามแรก เดือนพฤศจิกายน 2560  สนามอิมแพ๊ค สปีด พาร์ค เมืองทองธานี สนามที่สองเดือ มกราคม 2561 สนามพีระ เซอร์กิต จ.ชลบุรี และรอบไฟนอล เดือน กุมภาพันธ์ 2561  ที่สนามมอเตอร์ สปอร์ต พาร์ค สุวรรณภูมิ   ซึ่งการแข่งขันในรอบชาเลนท์ทั้ง 3  สนาม นักแข่งที่ทำผลงานดีและมีคะแนนรวมทั้ง 3 สนามดีที่สุดในแต่ละรุ่นจะคว้าตำแหน่งแชมป์ไปครอง และ ที่สำคัญ แชมป์ในรุ่นมินิ จะได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติรายการ “ROK Cup International Final ” ที่ประเทศอิตาลีอีกด้วย
 
ทั้งนี้คงต้องบอกว่าการที่ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด จัดการแข่งขันการแข่งขันรถโกคาร์ท “สิงห์ จูเนียร์ คาร์ท ชาลเลนจ์ 2017” เป็นซีซั่นสอง  ไม่ใช่แค่การประลองความเร็วเพื่อหาผู้ชนะเลิศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่รายการนี้เป็นเวทีที่สร้าง "นักแข่งรุ่นจิ๋วของประเทศไทย"  ให้กลายเป็น "นักแข่งรถมืออาชีพในอนาคต" พร้อมกับการที่ประเทศไทยจะมีสนามแข่งระดับมาตราฐานตาม FIA เพิ่มขึ้นอีก

สามารถดูบทสัมภาษณ์ https://www.youtube.com/watch?v=wiC2heNPrw8