อาจารย์มช.โดนหมายเรียก ปมเวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร

อาจารย์มช.โดนหมายเรียก ปมเวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร

ผอ.ศูนย์ภูมิภาคศึกษาฯ มช. ถูกหมายเรียกเหตุฝ่าฝืนคำสั่งคสช. จัดชุมนุมการเมืองเกินกว่า 5 คน เชื่อเกิดจากงานประชุมวิชาการนานาชาติ ปมเวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร

ดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคศึกษาด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ โดยระบุว่าฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เรื่องการชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเมื่อครั้งการประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นที่เชียงใหม่เมื่อวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมระดับนานาชาติ มีผู้เข้าร่วมที่เป็นนักวิชาการด้านไทยศึกษาที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกกว่า 1,000 คน

ในการประชุมฯมีการแลกเปลี่ยนและนำเสนอบทความทางวิชาการอย่างกว้างขวาง ทำให้เกิดความองค์ความรู้ใหม่ขึ้นอย่างมากมาย มีการทำกิจกรรมและนิทรรศการควบคู่กันไป มีการรวมตัวและออกแถลงการณ์ให้ คสช. ผ่อนคลายการจำกัดสิทธิเสรีภาพจากนักวิชาการที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งบรรยากาศการประชุมฯก็ดำเนินไปด้วยดี

ทั้งนี้ ในระหว่างที่มีการประชุมทางวิชาการที่เป็นงานระดับนานาชาติมีนักวิชาการจากทั่วโลก เดินทางเข้ามาประชุม โดยให้เชียงใหม่เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเชิงวิชาการในครั้งนี้ ซึ่งทางจังหวัดได้รับทราบข้อมูลการจัดงานวิชาการในครั้งนี้เป็นอย่างดี แต่กลับมีเจ้าหน้าที่ทหาร เดินเข้าออกภายในงานและถ่ายภาพในการประชุมอยู่ตลอดเวลา และไม่ได้มีการลงทะเบียนไว้ทำให้ที่นั่งซึ่งจัดเตรียมไว้สำหรับผู้เข้าประชุมชนวิชาการไม่เพียงพอ จึงได้มีนักวิชาการที่เข้าร่วมในงานประชุม เขียนป้ายและถือถ่ายรูปหน้าห้องสัมมนาใจความ “เวทีวิชาการ ไม่ใช่ ค่ายทหาร” จึงอาจเป็นเหตุให้มีการออกมาหมายให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

การออกหมายเรียกในครั้งนี้ สามารถตีความหมายได้ 2 แนวทางคือ เนื่องจากเป็นประธานผู้จัดการประชุม ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นการชุมนุมเกินกว่า 5 คน หรือ อีกแนวทางหนึ่งคือ ผู้ที่ได้รับหมายเรียกบางส่วนเป็นผู้ที่ไปยืนถือป้ายและยืนอยู่ในบริเวณหน้าห้องที่มีการถือป้ายถ่ายรูปอยู่ เท่าที่ทราบมีผู้ได้รับหมายเรียกจำนวน 5 คน แต่เวลานัดหมายแตกต่างกัน จากการพูดคุยเบื้องต้นจะขอเลื่อนนัดออกไปก่อน โดยจะขอปรึกษาเวลาที่ผู้ที่ได้รับหมายเรียกทั้งหมดสะดวกเพื่อเดินทางไปตามหมายพร้อมกัน ทั้งนี้คาดว่าจะเป็นหลังจากวันที่ 23 ส.ค.นี้ เนื่องจากวันดังกล่าวติดงานประชุมอยู่ในเมียนมาร์