Siam Rangers : เป็นฮีโร่เหนื่อยไหม ถามตำรวจแทนใจไทยทั้งชาติ

Siam Rangers : เป็นฮีโร่เหนื่อยไหม ถามตำรวจแทนใจไทยทั้งชาติ

อีกบทบาทของ ปาล์ม Instinct ศิลปินและคนดนตรีที่มีประสบการณ์กับ "ตำรวจ" หลายครั้ง จนต้องออกปากเป็นงานศิลปะบอกโลกว่า "เป็นฮีโร่ (ไทย) มันเหนื่อย"

ในโลกของคนทำงานศิลปะ การแสดงออกของแนวความคิดที่บ่งบอกความเป็นศิลปิน ไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับแนวทางเพียงหนึ่งเดียว แต่บ่มเพาะความเป็นศิลปินในหลากหลายแนวทางและแสดงออกควบคู่กันไปได้

Siam Rangers : เป็นฮีโร่เหนื่อยไหม ถามตำรวจแทนใจไทยทั้งชาติ

จึงไม่แปลกที่ด้านหนี่งเรารู้จัก ปาล์ม - ปรียวิศว์ นิลจุลกะ ในฐานะฟรอนท์แมนแห่งวง “Instinct” เจ้าของเพลงฮิตติดหูมากมาย แต่ในอีกด้าน ปรียวิศว์ คือนักเดินทางที่ไม่เคยหยุดนิ่งบนถนนสายศิลปะ จากที่เริ่มสนใจในศิลปะตั้งแต่วัยเด็ก สู่การเข้าเรียนในคณะศิลปกรรมศาสตร์ วิชาเอกจิตรกรรม ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร จนถึงปัจจุบันในบทบาทของนักร้อง – นักแต่งเพลง แต่การทำงานศิลปะก็ยังคงเป็นสิ่งที่ทำควบคู่กันตลอดมา

เส้นทางศิลปะของปรียวิศว์ เดินทางมาถึงหลักไมล์สำคัญอีกครั้ง กับการจัดแสดงผลงานชุดล่าสุดในนิทรรศการ “Siam Rangers : เป็นฮีโร่มันเหนื่อย” สะท้อนมุมมองจากเรื่องราวใกล้ตัวทั้งของเขาและคนไทยอีกไม่น้อย เป็นหลากหลายแง่มุมจากเรื่องราวของอาชีพ “ตำรวจ” ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่อยู่คู่คนไทยมานานนั่นเอง

Siam Rangers : เป็นฮีโร่เหนื่อยไหม ถามตำรวจแทนใจไทยทั้งชาติ

ด้วยอาชีพคนดนตรีที่ใช้ชีวิตกลางคืน ปรียวิศว์มีโอกาสได้สัมผัสกับ “ตำรวจ” ในบางสถานการณ์ บวกกับเรื่องราวที่ได้รับรู้ผ่านข่าวสารต่างๆ ประสบการณ์และความรู้สึกที่ได้รับจุดประกายความคิดและส่งผ่านให้กับอีกตัวตนในฐานะศิลปินร่วมสมัย กลั่นกรองและถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะ

“ผมก็เหมือนกับคนไทยทั่วๆ ไปที่เคยมีประสบการณ์ทั้งที่ดีและไม่ดีกับคนในอาชีพตำรวจ เพราะตำรวจเป็นอาชีพที่คนไทยทุกคนต้องเจอ ถ้าไม่เจอกับตัวเองโดยตรงอย่างน้อยก็ต้องเคยรับรู้ผ่านสื่อต่างๆ หรือโลกโซเชียล จากสิ่งที่ผมรับรู้มา ก็อยากหยิบเอาเรื่องราวเหล่านี้สะท้อนออกมาในงานศิลปะ”

ในผลงานชุดนี้ เราจึงได้เห็นบรรดา “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” ในเครื่องแบบหลากสีสันออกมาต่อกรกับเหล่าร้ายในหลากหลายสถานการณ์ ดูไปก็คล้ายกับเหล่าฮีโร่ “ขบวนการ 5 สี” ในภาพยนตร์สำหรับเด็กที่ปรียวิศว์ในวัยเยาว์พลาดไม่ได้ที่จะเฝ้าหน้าจอรอชมในช่วงที่พักอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น

Siam Rangers : เป็นฮีโร่เหนื่อยไหม ถามตำรวจแทนใจไทยทั้งชาติ

แต่ในท่าทางและท่วงทีของฮีโร่ผู้พิทักษ์ที่ดูเหมือนพยายามแสดงบทบาทของการปราบปรามเหล่าร้ายอย่างเข้มแข็ง เราจะได้เห็นบางมุมที่ดูเหมือนจะมีความ “รั่ว” หรือ “หลุด” บางอย่างออกมาให้เห็น บางทีก็ดูน่ารัก (และน่าชัง) บางเหตุการณ์ดูแล้วก็อยากให้กำลังใจ ขณะที่บางเรื่องราวดูแล้วออกจะน่าเหนื่อยใจ

“ก็คงจะออกมาในแนวของการหยอกล้อ หรือล้อเลียนบ้าง แต่สุดท้ายแล้วก็คงจะเป็นเรื่องของการตั้งคำถามว่า ขณะที่สังคมคาดหวังกับตำรวจว่าจะเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เป็นฮีโร่ให้กับเราได้ แล้วคนในอาชีพตำรวจเองล่ะเลือกที่จะเป็นฮีโร่ของสังคมหรือเปล่า”

Siam Rangers : เป็นฮีโร่เหนื่อยไหม ถามตำรวจแทนใจไทยทั้งชาติ

และในขณะที่ทำงานศิลปะที่ตั้งคำถามกับอาชีพตำรวจ ปรียวิศว์ก็วางบทบาทของตัวเองกับการทำงานชุดนี้ในฐานะศิลปะร่วมสมัยเต็มตัว ผลงานที่ปรากฏจึงไม่ใช่งานอดิเรกยามว่างของนักร้องคนหนึ่ง แต่เป็นผลผลิตของคนทำงานศิลปะที่เปิดกว้างสำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ด้วยเช่นกัน

นิทรรศการ “Siam Rangers : เป็นฮีโร่มันเหนื่อย” โดย ปรียวิศว์ นิลจุลกะ จัดแสดงระหว่างวันที่ 10 สิงหาคม – 10 กันยายน 2560 เปิดให้เข้าชมทุกวันยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ที่ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ สุขุมวิท 39 สอบถามโทร.0 2662 0299 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : www.facebook.com/sacbangkok