เศรษฐีจบ ป.5 ครึ่ง เลี้ยงผึ้งโกยเงินล้าน

เศรษฐีจบ ป.5 ครึ่ง เลี้ยงผึ้งโกยเงินล้าน

เศรษฐี ป.5 ครึ่ง เลี้ยงผึ้งรายได้เดือนละ 2 แสนบาท ชี้ “งานยาก ได้เงินมาก งานง่าย ได้เงินน้อย” ต้องอดทนขยันจึงจะประสบความสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านห้วยเกี๋ยง ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา เพื่อไปพบนายโรจน์ศักดิ์ ถาวร หรือลุงหนานชาญ อายุ 66ปี เจ้าของฟาร์มผึ้งเงินล้าน “หนานชาญ ฟาร์มผึ้ง” ที่สร้างตัวเองมาจากผึ้งเพียงรังเดียว จนมีฐานะอยู่ในขั้นผู้มีอันจะกินของ ต.ห้วยยางขาม

 หนานชาญ กล่าวว่า ตนเองสมัยเด็กมีฐานะยากจน ทำให้มีโอกาสเรียนเพียงแค่ชั้น ป.5ครึ่ง คือเรียนป.6 ได้ครึ่งเทอมก็ต้องลาออก เพราะไม่มีเงินเรียนต่อ จากนั้นก็หางานทำสารพัดที่เป็นเงินทำหมด จนกระทั่งเรียนรู้เรื่องช่าง และผันตัวเป็นผู้รับเหม่าก่อสร้างแต่ก็ถูกพิษต้มยำกุ้งปี 2540 จนสิ้นเนื้อประดาตัว ต้องอาศัยเถียงนาของเพื่อนแทนบ้านและทำเกษตรเล็กๆ น้อยๆ พอเป็นรายได้ประทังชีวิต

กระทั่งปี 2546 เพื่อนไปอบรมเรื่องการเพาะเลี้ยงผึ้งและได้รังผึ้งมาประมาณ 10 ลัง จึงยืมลังผึ้งของเพื่อนมา 1 ลังมาลองเลี้ยงดู ซึ่งได้ผลดีมาก จากนั้นก็ขยายขึ้นเป็น 4 ลัง ในเวลา 1 ปี สามารถขายน้ำผึ้งได้ถึง 20,000 บาท ซึ่งก็หมายความว่าผึ้ง 1 ลัง ใน 1 ปีให้น้ำผึงประมาณ 50 กก. ราคาขายกก.ละ 100 บาท จึงเกิดความคิดว่าถ้าเราเพิ่มจำนวนลังผึ้งไปเรื่อยๆ เป็น 100 และ 200 ลัง รายได้ต่อปีคงจะมากมายกว่าราคาพืชผลทางการเกษตรอื่นแน่นอน จึงเริ่มเพิ่มจำนวนลังผึ้งขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีรังผึ้งที่ให้ผลผลิตตลอดปีกว่า 600 ลัง ซึ่งก็หมายความว่าในหนึ่งปีจะมีรายได้จากการขายน้ำผึ้งถึงกว่า 3,000,000 บาท หรือมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 250,000 บาท วันละ 8,220 บาท เลยทีเดียว

สำหรับการเก็บน้ำผึ้งจะทำอยู่ 3 รอบ หรือ 3 ครั้ง ในช่วงคือช่วงที่ดอกขี้ไก่ย่าน หรือดอกขี้เหล็กย่านผลิดอก ดอกหญ้าสาปเสือผลิดอกและดอกลำไยผลิดอก ซึ่งผึ้งจะหากินน้ำหวานจากเกสรดอกหล่านี้และจะเป็นน้ำผึ้งคุณภาพ มีกลิ่นหอม รสชาติหวานลิ้น มีสรรพคุณทางยาครบถ้วน เป็นที่ต้องการของตลาดและราคาไม่ตก

“ที่ผมพึ่งแสดงตัวว่าการเพาะเลี้ยงผึ้งสามารถสร้างเงิน สร้างฐานะและอยู่กับครอบครัวได้ เพราะผมมั่นใจเวลา 14 ปีที่ผมทำมามันทำได้จริงไม่ใช่เรื่องฉาบฉวย เมื่อผมมั่นใจในสิ่งที่ผมทำผมจึงอยากมาบอกให้ชาวบ้านรู้ เขาจะได้ไม่ลำบากไปเริ่มเรียนรู้หรือลองผิดลองถูกเอง เพียงแต่ต้องใส่ใจ ขยันและอดทนเท่านั้น งานยาก ได้เงินมาก งานง่าย ได้เงินน้อย ผมคิดแบบนี้นะ" หนานชาญ กล่าว

ปัจจุบันลุงหนานชาญ มีฐานะอยู่ในขั้นมีอันจะกินในตำบลห้วยยางขาม มีฟาร์มเลี้ยงผึ้ง มีโรงสี บ้าน ที่ดิน สวน มีปัจจัย 4 ครบ จึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การเลี้ยงผึ้งมาช่วยสอนชาวบ้านที่ต้องการทางเลือกในการหารายได้พิเศษจากหน้าที่ประจำ หรือจะทำเป็นอาชีพประจำ เพื่อสร้างฐานะให้เป็นปึกแผ่น ไม่ต้องลำบากเหมือนตนเองในสมัยก่อน ยินดีจะให้คำปรึกษา หรือมาศึกษาดูงานของนักเรียน นักศึกษาหรือผู้ที่สนใจฟรียินดีจะถ่ายทอดให้ทั้งหมดเพื่อเป็นวิทยาทาน สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 08-2571-1026 หรือที่บ้านเลขที่ 157 บ้านห้วยเกี๋ยง ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา หรือท่านใดต้องการที่จะอบรมเพื่อนำไปใช้ประกอบอาชีพจริงๆ จะมีการอบรมครั้งแรกในที่ 20 สิงหาคม 2560 นี้