เสื้อแดงชี้ทหารบล็อคหมดแล้ว แถมไม่มีเงิน-อดเชียร์ยิ่งลักษณ์

เสื้อแดงชี้ทหารบล็อคหมดแล้ว แถมไม่มีเงิน-อดเชียร์ยิ่งลักษณ์

แกนนำเสื้อแดง ระบุชาวบ้านถูกทหาร-ตำรวจบล็อคไว้หมดแล้ว เพื่อไม่ให้เดินทางไปให้เชียร์ "ยิ่งลักษณ์" ในวันพิพากษา25ส.ค. ส่วนใหญ่อยู่บ้านส่งกำลังใจแถมไม่มีเงิน

แหล่งข่าวระดับแกนนำกลุ่มสมัชชาคนเสื้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่หลักที่ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ใกล้วันนัดฟังคำตัดสินในคดีโครงการรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 สิงหาคม 2560 เนื่องจากเกรงว่าจะมีความเคลื่อนไหว ระดมมวลชนเข้าไปให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนตรีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีการติดต่อประสานงานเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองมานานมากแล้ว

สำหรับการที่จะมีประชาชนในพื้นที่เดินทางเข้าไปให้กำลังใจ อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัว อย่างไรก็ตามชาวบ้านในพื้นที่เองส่วนใหญ่ไม่ได้มีรายได้มากนัก คาดว่าจะไม่เดินทางเข้าไปให้กำลังใจในกรุงเทพฯ แต่จะอยู่ส่งกำลังใจไปให้จากที่บ้านมากกว่า เนื่องจากการเดินทางเข้าไปในกรุงเทพฯ ต้องเสียทั้งเวลาและเงินทองจำนวนมาก

ประกอบกับขณะนี้แต่ละพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหว เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เฝ้าระวังอย่างเต็มที่อยู่แล้ว การเคลื่อนไหวเป็นกลุ่มใหญ่จึงทำได้ยาก โดยเฉพาะในระดับแกนนำแต่ละพื้นที่เจ้าหน้าได้เข้าดูแลอย่างใกล้ชิด มีการเข้ามาสอบถามบ้างว่าช่วงนี้จะเดินทางไปไหนหรือไม่ ซึ่งได้ตอบไปตามความเป็นจริงว่าไม่ไปไหน แต่อยู่บ้านส่งกำลังใจให้

แหล่งข่าวคนเดิม กล่าวอีกว่า จากการฟังข้อมูลของชาวบ้านกลุ่มต่างๆ ในพื้นที่ ต่างรู้สึกเห็นใจอดีตนายกรัฐมนตรี ในโครงการรับจำนำข้าวที่ทำเพื่อชาวนา บางกลุ่มเห็นว่าอดีตนายกรัฐมนตรีบริหารจัดการผิดพลาด ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากกระทบต่อภายรวมของประเทศ ซึ่งสามารถแบ่งกลุ่มความคิดเห็นได้เป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ 1. ระบุว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทำผิดคาดว่าจะต้องติดคุกอย่างแน่นอน กลุ่มนี้มีมากกว่าร้อยละ 50 กลุ่มที่ 2. เป็นกลุ่มที่บอกว่าอดีตนายกรัฐมนตรีมีความผิดแต่อาจจะไม่ติดคุกและรอลงอาญา เพื่อให้บรรยากาศทางการเมืองสามารถเดินไปได้อย่างราบรื่นมีประมาณร้อยละ 30 กลุ่มที่ 3. เป็นกลุ่มที่มีความรักความศรัทธาต่ออดีตนายกรัฐมนตรีอย่างมาก หวังว่าศาลจะตัดสินว่าไม่มีความผิดและไม่ติดคุกประมาณร้อยละ 20