"สี จิ้นผิง"คุย"ทรัมป์"เรียกร้องอดทนอดกลั้น

"สี จิ้นผิง"คุย"ทรัมป์"เรียกร้องอดทนอดกลั้น

"สี จิ้นผิง"คุย"ทรัมป์"เรียกร้องอดทนอดกลั้น ยุติการกระทำและคำพูดยั่วยุ

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐในวันนี้ โดยนายสีกล่าวว่า ประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจำเป็นต้องหาทางออกอย่างสันติ ผ่านช่องทางการเจรจา พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์ครั้งนี้ ผู้นำจีนและสหรัฐเห็นพ้องต้องกันว่า เกาหลีเหนือควรยุติพฤตกรรมที่ยั่วยุ พร้อมกับเน้นย้ำถึงคำมั่นสัญญาให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

นายสี ยังกล่าวด้วยว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรหลีกเลี่ยงการใช้คำพูดและการกระทำที่จะส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้น นอกจากนี้ นายสียังย้ำว่า จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับสหรัฐเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการคลี่คลายสถานการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ นายสีกล่าวว่า การคลี่คลายประเด็นเกาหลีเหนือนั้น จำเป็นต้องใช้แนวทางทางการเมือง และการเจรจาโดยตรง พร้อมกล่าวว่า การที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะสนับสนุนสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีให้มีสันติภาพและเสถียรภาพ

นอกจากนี้ ผู้นำจีนและสหรัฐยังได้เน้นย้ำถึงการให้ความร่วมมือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และจะสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นเกาหลีเหนือ และประเด็นอื่นๆที่สำคัญ