ยอดแม่วัย76ปี เฝ้าดูแลลูกสาว56ปี ป่วยเป็นคนไข้ติดเตียง

ยอดแม่วัย76ปี เฝ้าดูแลลูกสาว56ปี ป่วยเป็นคนไข้ติดเตียง

ยกย่อง! ยอดคุณแม่วัย76ปี เฝ้าดูแลลูกสาว56ปี ป่วยเส้นเลือดแตกกลายเป็นคนไข้ติดเตียง

ผู้สื่อข่าวประจำจ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งมีสุดยอด “แม่” ที่เฝ้ารักดูแลลูก แม้แม่คือนางคำผง ทองเล็ก อายุ 76 ปี เลขที่ 37 หมู่ 7 ต.เกาะลอย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี แม้จะมีอายุมากถึง76ปีแล้ว สภาพตาข้างตาซ้ายขณะนี้บอดมองไม่เห็น บวกกับตาข้างขวา กำลังอยู่ในภาวะฝ้าฟางตามวัยก็ตาม แต่หัวใจของความเป็นแม่ยังคงเฝ้าทำหน้าที่รักห่วงใยปกป้อง ดูแลลูกสาววัย 50 ปี ที่ล้มป่วยเส้นเลือดแตกในสมองกลายเป็นคนไข้ติดเตียงอยู่อย่างไม่มีวันเหนื่อย แทนที่ลูกจะเป็นฝ่ายดูแลแม่

จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ แยกจากถนนสายประจันตคาม – ศรีมหาโพธิ เข้ามาเกือบ 200 เมตรเศษ ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนวัดบ้านหอย เป็นบ้านปูนชั้นเดียว เป็นห้องโถงเดี่ยว พบความรักของแม่ คือคุณยายคำผง ผู้ทำหน้าที่แม่ตลอดชีวิตที่ต้องทนเลี้ยงดูลูกสาวนางวัญเพ็ญ ทองเล็กอายุ 56 ปี ที่ป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตัวเอง – พูดไม่ได้อยู่ไม่ห่าง ทั้งให้อาหาร,ป้อนน้ำ,ข้าว,ทำความสะอาดร่างกายให้กับลูกสาวต่อเนื่องมาหลายปี

ยายคำผง กล่าวว่า ทุกวันนี้ มีอาชีพรับจ้างสานรำแพนไม้ไผ่ และอาศัยเงินจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ในการใช้ซื้อนมผง, ซื้อผ้าแพมเพิตไว้ให้ลูกสาวใช้ เดือนละ 70 แผ่น ซึ่งร้านค้าขายในราคา ห่อละ 500 กว่าบาท ที่ตนต้องคอยเลี้ยงดูลูกสาวคนสุดท้องที่เหลืออยู่เพียงคนเดียว ที่ป่วยเป็นคนไข้เส้นเลือดในสมองแตก เมื่อปลายปี 2556

โดยตนเอง มีลูกรวม 4 คน แต่ได้เสียชีวิตหมดแล้ว ส่วนด้านสามีก็ได้เสียชีวิตนานแล้วเช่นกัน ซึ่งเหลือยังมีชีวิตเพียงนางวัญเพ็ญ ลูกสาวคนเล็กคนเดียวแต่หลังจากลูกสาวป่วยเป็นโรคเส้นสมองแตกแล้ว กลับมีอาการพูดไม่ได้ ร่างกายตอบสนองได้แต่เพียงยิ้มและทางสายตากรอกไป – มา กับเคลื่อนไหวใช้มือเป็นภาษาใบ้เท่านั้น ร่างกายไม่สามารถเคลื่อนไหว หรือ ขยับช่วยเหลือตนเองไม่ได้เลยจนทุกวันนี้ ร่างกายผ่ายผอม ลูกสาวนางวัญเพ็ญต้องทนทุกข์ทรมานนอนป่วยติดเตียงอยู่กับที่กว่า 4 ปี ให้คอยดูแล

และกล่าวต่อไปว่า สำหรับนางวัญเพ็ญนั้น ก่อนหน้ามีสามีแต่ได้กลายเป็นคนพิการขาด้วน เนื่องจากเกิดจากอุบัติเหตุ ส่วนนางวัญเพ็ญหลังป่วยเส้นเลือดแตกในสมองเคลื่อนไหวไม่ได้ เป็นคนไข้ติดเตียง ครอบครัวของนางวัญเพ็ญ จึงตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ เนื่องจากมีลูกด้วยกันกับสามีขาพิการรวมถึง 3 คน บุตรคนโตเป็นผู้หญิงชื่อน้องกุ้งนาง

"เมื่อช่วงปี 2557 น้องกุ้งนาง ซึ่งเป็นหลานสาว ขณะที่มีอายุ 14 ปี ได้กลายเป็นเด็กยอดกตัญญูในพริบตา หลังจากมีสื่อมวลชน นำเสนอเรื่องราวของหลานสาวน้องกุ้งนางกับพ่อขาด้วน และน้องๆขับมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างไปตามข้างทาง เพื่อเก็บหาของเก่าข้างทางมาขาย เพื่อเป็นการช่วยเหลือครอบครัว มีน้องกุ้งนางคอยดูแลแม่คือนางวันเพ็ญ ที่ป่วยนอนติดเตียงจากเส้นเลือดในสมองแตก โดยทุกวันต้องคอยหุงหาอาหาร ทำความสะอาดให้กับแม่ก่อนไปโรงเรียนและหลังเลิกเรียนแล้ว จนได้มีผู้ใจบุญบริจาคเงินสร้างบ้านปูนชั้นเดียวหลังที่นอนรักษาอาการดังกล่าวให้ และนำเงินที่ได้รับบริจาคซื้อเครื่องอำนวยความสะดวกให้

แต่ภายหลังสร้างบ้านปูนหลังดังกล่าวนี้แล้วเสร็จ เมื่อปีที่ผ่านมา ตนเองได้คอยดูแล ในการให้อาหารทางสาย,ให้นม, อาบน้ำ ,เช็ดตัวทำความสะอาดให้กับนางวันเพ็ญตลอด ด้วยความห่วงใย ส่วนบุตรสาวนางวัญเพ็ญ คือน้องกุ้งนาง ก็ยังคงช่วยคอยดูแลในช่วงว่าง หลังจากการเล่าเรียนหนังสือเช่นเดิม แต่เนื่องจากปัจจุบัน น้องกุ้งนางใกล้จบชั้น ม.ปลายในขณะนี้แล้ว ตนจึงได้ทำหน้าที่ของแม่ เป็นผู้ดูแลลูกเองอย่างใกล้ชิดทุกวัน พร้อม ๆ กับการสานรำแพนไม้ไผ่ส่งขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับผู้ใจบุญ สามารถบริจาคเงินช่วยเหลือยายคำผง ทองเล็ก ติดต่อสอบถามยายคำผงได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087- 321 4834 หรือ น้องกุ้งนาง น่าชม 061- 513 4094 หมายเลขบัญชีธนาคาร ธกส.สาขาประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีเลขบัญชี 020 090 496842