ดอกมะลิราคาพุ่ง กก.ละ1,800บาท

ดอกมะลิราคาพุ่ง กก.ละ1,800บาท

เชียงรายดอกมะลิราคาพุ่ง กิโลกรัมละ 1,800 บาท แถมขาดตลาด ต้องนำดอกพุดมาแทน

วันที่ 12 ส.ค. บรรยากาศตามร้านขายพวงมาลัยดอกมะลิ ในจังหวัดเชียงราย เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะร้านขายดอกไม้ ในตลาดสดเทศบาล 2 หรือ กาดสิริกรณ์ ตลาดขายดอกไม้ปลีกส่งแหล่งใหญ่ของจังหวัดเชียงราย พบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า มีผู้มาหาซื้อหาพวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบแม่ในวันแม่แห่งชาติกันอย่างคึกคัก ซึ่งพบว่าราคาดอกมะลิสดในปีนี้ที่พุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 1,800 บาท ส่งผลให้ราคาขายพวงมาลัยต้องปรับตัวขึ้นสูง

โดยราคาพวงมาลัยดอกมะลิแบบคล้องข้อมือมีราคาตั้งแต่พวงละ 50 -350 บาท แต่ขายหมดไปแล้วตั้งแต่เมื่อคืน ตอนนี้ทางร้านต้องนำดอกพุดมาร้อยมาลัยที่มีราคาคาพวงละ 50 -100 และ 200 บาท แล้วแต่ขนาดมาขายแทนดอกมะลิสด ซึ่งพบว่าพวงมาลัยดอกพุดแบบคล้องข้อมือก็ได้รับความสนใจเช่นกัน โดยเฉพาะขนาดราคา 100 บาท

ในขณะที่บรรดาลูกๆบางส่วนก็หันไปซื้อดอกมะลิที่ประดิษฐ์จากผ้าสีขาวทั้งแบบช่อแบบเข็มกลัดติดเสื้อ และของขวัญอย่างอื่น เช่นกระเช้านมสดราคาตั้งแต่ 50 -350 บาท แทนการซื้อพวงมาลัยดอกมะลิไปกราบแม่ ซึ่งทางร้านบอกว่าปีนี้ดอกมะลิมีราคาแพง เนื่องจากหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะที่ จ.นครสวรรค์ และนครปฐม ซึ่งเป็นแหล่งปลูกดอกมะลิแหล่งใหญ่ก็ไม่มีส่งมาให้ จึงต้องใช้ดอกพุดแทน