ผุดแคมเปญ ‘สินเชื่อกลับใจ’

ผุดแคมเปญ ‘สินเชื่อกลับใจ’

ผุดแคมเปญ "สินเชื่อกลับใจ" แมคราเล กรุ๊พ ประเดิมปล่อยกู้ให้คนติดแบล็คลิสต์ ชี้ส่วนใหญ่ต้องการใช้เงินยามจำเป็น วงเงินกู้เฉลี่ย 1-2 หมื่นบาท

“แมคราเล กรุ๊พ” นำร่องผุดแคมเปญสินเชื่อช่วยคนติดบัญชีดำแต่กลับใจวงเงินกู้ยามจำเป็นไม่เกิน 20,000 บาท ยอดอนุมัติสูงถึง 70% ขณะที่กลุ่ม “นอนแบงก์” ยังระวังเช็คเครดิตบูโรเป็นหลัก

นายสมชาย โฆศิริมงคล บริษัท แมคคาเล กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทออกแคมเปญใหม่ “สินเชื่อกลับใจ” สำหรับลูกหนี้ที่ชำระหนี้หมดแล้วแต่ยังติดแบล็คลิสต์ในเครดิตบูโร ต้องมีรายได้ 15,000บาทต่อเดือนขึ้นไป แต่หากมีรายได้ต่ำกว่า15,000บาทต่อเดือนจะต้องมีอาชีพเสริม

โดยบริษัทเริ่มทำตลาดตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบว่า ลูกค้ากลุ่มนี้ มีหนี้เสียในอดีตที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้เจตนา และเมื่อชำระหนี้หมดแล้ว แม้จะติดแบล็คลิสต์ในเครดิตบูโรอยู่ แต่โอกาสอนุมัติสินเชื่อผ่านสูงมาก

ปัจจุบันมียอดอนุมัติสินเชื่อถึง70% และมียอดวงเงินกู้เฉลี่ย10,000-20,000บาทต่อรายเท่านั้นทั้งนี้ ลูกค้าต้องการใช้เงินยามจำเป็น เช่น จ่ายค่าเทอมลูก และเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดช่วงเทศกาล เป็นต้น

ขณะเดียวกันในช่วงที่เหลือปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดสาขาเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้คนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น และขยายฐานลูกค้าในกลุ่มเกษตรกรและพนักงานที่มีรายได้ประจำ มีความจำเป็นใช้เงิน แต่อาจจะยังไม่ได้รับโอกาสเข้าถึงสินเชื่อ

ส่วนทางด้านหลักเกณฑ์ใหม่ของธปท. คุมสินเชื่อบุคคล ทั้งนี้ บริษัทประเมินผลกระทบเบื้องต้นพบว่าจะกระทบจำนวนลูกค้าใหม่ลดลง10% ถือว่าไม่มาก ไม่จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์แต่อย่างใด เพราะฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรายได้ต่อเดือน 15,000บาทขึ้นไป หรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยอยู่ 30,000-40,000บาท คิดเป็นสัดส่วน60-65% ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มรายได้ต่อเฉลี่ยต่ำกว่า15,000บาท ปัจจุบันยอดวงเงินกู้เฉลี่ยที่ 2เท่าของรายได้

สำหรับธุรกิจสินเชื่อบุคคลในปีนี้ บริษัทวางเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ไว้ที่500ล้านบาท จากปัจจุบัน 300ล้านบาท เติบโต100%แบ่งเป็นสัดส่วนสินเชื่ออเนกประสงค์ 50% สินเชื่อกลับใจ10% สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ 20% และที่เหลือ20% เป็นสินเชื่อจำนำทะเบียน ทั้งปีน่าจะทรงตัวระดับนี้ มองว่าครึ่งปีหลังนี้เศรษฐกิจน่าจะยังเติบโตทรงตัว ขณะที่ทางด้านหนี้เสียสิ้นปีนี้จะคุมไว้ไม่เกิน2% จากปัจจุบันกว่า1% และครึ่งหลังของปีนี้ หนี้เสียน่าจะใกล้เคียงช่วงครึ่งแรกของปีนี้

นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การอนุมัติสินเชื่อของธนาคารใช้ระบบเครดิตสกอริ่งเพื่อคัดกรองลูกค้า เพราะมีลูกค้าสมัครขอสินเชื่อเข้ามาจำนวนมาก และในภาวะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวไม่ทั่วถึงลูกค้าบางกลุ่มยังได้รับผลกระทบ ธนาคารจึงยังระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูง ในส่วนกรณีลูกค้าที่ติดแบล็กสิสของเครดิตบูโรธนาคารไม่ได้ปล่อยสินเชื่อให้อยู่แล้วเช่นเดียวกับในส่วนสินเชื่อบุคคล 

ด้าน บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซีรายงานว่าบริษัทยังระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อบุคคล และยังต้องพิจารณาข้อมูลเครดิตบูโรเป็นสำคัญ หากติดแบล็คลิสต์อยู่ก็ไม่สามารถปล่อยสินเชื่อดังกล่าวได้