ปลัดทต.แม่กุเครียด จะขอย้าย-หวั่นปมโรงไฟฟ้าขยะ100ล้าน

ปลัดทต.แม่กุเครียด จะขอย้าย-หวั่นปมโรงไฟฟ้าขยะ100ล้าน

ปลัดเทศบาลแม่กุ จ.ตาก จะขอย้ายตนเอง หลังถูกที่ประชุมกดดันหนัก ให้เซ็นยกเลิกโรงงานไฟฟ้าขยะชีวมวล ทั้งที่ได้ชี้แจงในที่ประชุมแล้ว หวั่นปมชดใช้เงินค่าเสียหายนับ 100 ล้าน

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม กระแสข่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าในเทศบาลตำบลแม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า นายภู่ภากร สุภาพ ปลัดเทศบาลตำบลแม่กุ ในฐานะปฏิบิตหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลแม่กุ กำลังพิจารณาตัวเอง เพื่อขอย้ายตนเองในตำแหน่งปลัดเทศบาลตำบลแม่กุ หลังจากที่ถูกกดดันในที่ประชุมในการแก้ไขปัญหาโรงงานชีวมวล ตำบลแม่กุ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 60 โดยมีนายธนยศ ปานขาว นายอำเภอแม่สอด เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งบรรยากาศในที่ประชุม ได้พุ่งเป้าไปที่นายภู่ภากร โดยต้องการให้ยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินกับบริษัทเนียส เอ็นเนอร์จี จำกัด เป็นผู้ประกอบการโรงงานจากไฟฟ้าขยะชุมชน และชีวมวล ทำให้นายภู่ภากรเกิดความเครียดมาก

ทั้งที่ชี้แจงในที่ประชุมแล้ว ว่า หากตนเองดำเนินการตามมติของที่ประชุม และตามความต้องการของแกนนำแล้ว ใครจะรับผิดชอบกับการจ่ายชดใช้เงินค่าเสียหายนับ 100 ล้านบาท จากทางบริษัท ที่ฟ้องเรียกค่าเสียหาย เมื่อมีการพิสูจน์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ และทางบริษัทไม่มีความผิด ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฏหมายก่อน แม้ว่ามีอำนาจในการลงนามก็ตาม

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมมีมติให้ทางเทศบาลตำบลแม่กุ ยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินกับบริษัท โดยนัดให้คำตอบกับแกนนำชาวบ้านในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ขณะที่ทางฝ่ายตัวแทนบริษัท พร้อมพิสูจน์ว่า น้ำเสีย และผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานขยะ ที่แกนนำชาวบ้านนำมาอ้างนั้น มาจากปัญหาของโรงงานจริงหรือไม่ แต่ก็มีชาวบ้านตำบลแม่กุอีกจำนวนมากเห็นใจนายภูภากร ที่มีจุดยืน ในการทำงานตามระเบียบกฏหมาย โดยไม่สนใจการกดดันจากที่ประชุม ทั้งนี้เพื่อจะได้เกิดความเป็นธรรม กับทั้ง 2 ฝ่าย โดยไม่โอนเอนไปตามกระแส และแรงกดดันจากใคร