ค่าบาท 'ทรงตัว' รอเงินเฟ้อสหรัฐ

ค่าบาท 'ทรงตัว' รอเงินเฟ้อสหรัฐ

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "34.24 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดจับตาเงินเฟ้อสหรัฐคืนนี้ และบาทยังเผชิญแรงขายผู้ส่งออกไม่อ่อนค่าตามสกุลเงินอื่นในเอเชีย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับแข็งค่าที่ระดับ33.24 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดยังถูกปกคลุมไปด้วยข่าวการเมืองระหว่างกรุงเปียงยางและโดนัลด์ทรัมป์ ส่งผลให้นักลงทุน “ปิดรับความเสี่ยง” บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลงราว 5bps พร้อมกับ S&P500 ปรับตัวลงมาถึง 1.45% ในวันเดียว สวนทางกับราคาทองปรับตัวขึ้นมาสู่ระดับ 1286 ดอลลาร์/ออนซ์สูงสุดในรอบ 9 สัปดาห์

สำหรับวันนี้เชื่อว่าตลาดเอเชียจะโดนปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีกดดันต่อ แม้ผู้ค้าในตลาดบางส่วนจะมองเป็นเรื่องปกติ และกลับไปจับตาการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ (CPI) ในคืนนี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 1.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่โดยรวมความเสี่ยงที่เงินดอลลาร์จะอ่อนค่าต่อ ยังมีมากกว่าโอกาสที่จะแข็งค่าในช่วงสั้น

เนื่องจากเงินเฟ้อในสหรัฐไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้เร็ว สอดคล้องกับที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กออกมาให้ความเห็นล่าสุดว่า “ต้องใช้เวลาอีกนาน” กว่าที่เงินเฟ้อจะสามารถปรับตัวขึ้นถึงระดับ 2.0% ตามเป้าหมายของเฟดได้

ฝั่งตลาดไทย แรงขายของผู้ส่งออกยังคงเป็นปัจจัยหลักที่กดดันค่าเงินบาทไม่ให้สามารถปรับตัวอ่อนค่ากลับขึ้นไปได้เหมือนสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.20-33.30 บาทต่อดอลลาร์