สหรัฐขายขีปนาวุธมูลค่ากว่า 800 ล้านบาทให้ไทย

สหรัฐขายขีปนาวุธมูลค่ากว่า 800 ล้านบาทให้ไทย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเห็นชอบเบื้องต้นที่จะขายขีปนาวุธฮาร์พูน บล็อค ทูว์ รุ่นอาร์จีเอ็ม-84แอล มูลค่า 24.9 ล้านดอลลาร์ (828 ล้านบาท) ให้แก่รัฐบาลไทย ตามที่รัฐบาลไทยร้องขอ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเห็นชอบเบื้องต้นที่จะขายขีปนาวุธฮาร์พูน บล็อค ทูว์ รุ่นอาร์จีเอ็ม-84แอล มูลค่า 24.9 ล้านดอลลาร์ (828 ล้านบาท) ให้แก่รัฐบาลไทย ตามที่รัฐบาลไทยร้องขอ โดยกำลังอยู่ระหว่างรอการรับรองอย่างเป็นทางการจากสภาคองเกรส ซึ่งได้รับแจ้งจากสำนักงานความร่วมมือความมั่นคงด้านกลาโหมสหรัฐแล้วเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แถลงการณ์ ระบุว่า รัฐบาลไทยได้ยื่นความจำนงขอซื้อขีปนาวุธดังกล่าวจำนวน 5 ลูก และขีปนาวุธซ้อมยิง ฮาร์พูน บล็อค ทูว์ 1 ลูก ซึ่งจะรวมถึงอุปกรณ์บรรจุ อะไหล่ การซ่อมบำรุง และเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบ รวมถึงคู่มือ เอกสารทางเทคนิค การฝึกฝนบุคลากร และอุปกรณ์สำหรับฝึกซ้อม 

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐและตัวแทนจากบริษัทคู่สัญญา จะเป็นผู้ให้บริการด้านวิศวกรรม ความช่วยเหลือเชิงเทคนิค การขนส่ง และการสนับสนุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการด้วย

หากการซื้อขายเป็นไปตามแผน จะมีการส่งเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสหรัฐ และตัวแทนของบริษัทคู่สัญญามายังประเทศไทย เพื่อประเมินงานด้านเทคนิค ให้การสนับสนุน และดูแลทั่วไปเป็นระยะเวลาประมาณ 5 ปี โดยจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบในเชิงลบต่อความพร้อมด้านกลาโหมของสหรัฐแต่อย่างใด

ส่วนการยื่นขอคำรับรองจากรัฐสภา ถือเป็นขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายสหรัฐและไม่ถือเป็นข้อสรุปของการซื้อขาย