'บีทีเอส' เลื่อนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง

'บีทีเอส' เลื่อนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง

"บีทีเอส" คาดแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองล่าช้ากว่าแผน หลัง "รฟม." ยังไม่ได้ส่งมอบพื้นที่

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส เปิดเผยว่า การเข้าพื้นที่เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง วงเงิน 5.2 หมื่นล้านบาท จะล่าช้ากว่าแผนเดิม เป็นเริ่มก่อสร้างช่วงเดือน ม.ค. 61 หลังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังไม่ได้ส่งมอบพื้นที่ให้ จึงยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้

สำหรับการก่อสร้างต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู ระยะทาง 2-3 กิโลเมตร (กม.) เชื่อมต่อไปยังอิมแพค เมืองทองธานี และก่อสร้างต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระยะทาง 2.6 กม. จากรัชดาไปยังแยกรัชโยธินเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ จากนั้นจึงจะเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจร (คจร.) พิจารณาอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 ปี จากนั้นจึจะก่อสร้างได้ คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างได้ภายในกรอบเดิม คือภายใน39 เดือน

อย่างไรก็ตาม บีทีเอส ยังสนใจเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายส้ม ทั้ง ช่วงตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และช่วงตะวันตก ตลิ่งชัน -ศูนย์วัฒนธรรม อีกด้วย เนื่องจากมีกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) คือ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็ง